หนุ่มหนองขาหย่าง เจอน้ำแล้งหยุดทำนา เหมาลูกตาลมาเฉาะขายทำรายได้วันละ 2 พัน

หนุ่มชาวนาที่ อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี ทำนาไม่ได้เพราะไม่มีน้ำ หลังแหล่งน้ำในหมู่บ้านเริ่มแห้งขอด หันมาเฉาะตาลขาย รายได้วันละ 2 พันบาท แถมยังมีคนมาซื้อถึงที่ ไม่ต้องไปวิ่งหรือเร่ขายให้เหนื่อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านแจงสี่ต้นและบ้านหมกแถว ตำบลท่าโพ อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี ชาวบ้านได้ปลูกต้นตาลไว้หัวไร่ปลายนาจำนวนมาก ซึ่งบางต้นก็ขึ้นเองตามธรรมชาติ ต้นตาลนั้นเยอะมาก

นายสมศักดิ์ สุขเสถียร อายุ 44 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงหน้าร้อนน้ำในแหล่งน้ำในหมู่บ้านแห้งขอด จนไม่มีน้ำทำนาหรือการเกษตรเลยก็ว่าได้ จึงต้องหยุดทำนาไว้ เพราะเกรงว่าหากฝืนทำไปก็ขาดทุนอย่างแน่นอน จึงหันไปตระเวนนำรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างไปซื้อลูกตาลมาเพื่อนำมาเฉาะขาย ซึ่งผลของลูกตาลด้านในหลังจากที่ผ่าออกมาแล้ว จะมีรสชาติหวานตามธรรมชาติ ซึ่งเรียกกันว่า ลอนตาล มีสีขาวและผลออกจะใสเป็นวุ้น

หนุ่มชาวนาที่ อ.หนองขาหย่าง กล่าวต่อว่า ในช่วงของหน้าร้อนแบบนี้ ลูกตาลจะขึ้นบนต้นจนดกมาก ซึ่งหลังจากที่ได้ลูกตาลมาแล้ว ก็จะมาทำการเฉาะนำมาใส่ถุง คนที่มาซื้อก็จะเป็นบรรดาแม่ค้าขนมหวานที่ทำขนมขาย หรือไม่ก็คนที่ชื่นชอบ นำไปเชื่อมแล้วนำไปทำหวานเย็น บางคนนั้นนำไปทำขนมหวานต่างๆ และแม่ค้าที่มีร้านทำขนมก็นำไปใส่บรรจุภัณฑ์สวยงาม ดึงดูดให้ลูกค้านั้นมาซื้อ

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า หลังจากที่ตระเวนซื้อลูกตาลตามบ้านคนรู้จักเสร็จแล้ว ก็ต้องรีบมากองลูกตาลไว้หน้าทางเข้าหมู่บ้านหมกแถว ซึ่งเป็นเพิงสังกะสีที่ญาติของตัวเองขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ แล้วก็ต้องรีบเฉาะลูกตาล เพราะมีคนสั่งทุกวัน บางคนสั่งทีเดียว 50 ถุง เพื่อนำไปฝากญาติสนิท และแม่ค้านั้นจะมารับถึงที่ เพื่อนำไปทำขนมดังที่กล่าวมา ลูกตาลที่เฉาะออกมาแล้วจะขายลอนละ 5 บาท หนึ่งถุงจะมีลอนตาล 10 อัน ซึ่งในช่วงหน้าร้อนจะรู้กันว่า ผลของตาลจะหวานอร่อยมาก ทำรายได้วันละ 2,000 บาท ทุกวันนับว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำเลยก็ว่าได้ แถมยังไม่ต้องไปหางานอื่นเสริมเลย.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *