นครพนม ออกหน่วยบริการจังหวัดเคลื่อนที่แบบบูรณา การ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างร้อยยิ้มให้ประชาชนที่อำเภอเมืองนครพนม

24 กรกฎาคม 2567 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดโครงการจังหวัดเคลื่อนที่แบบบูรณาการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างร้อยยิ้มให้ประชาชน จังหวัดนครพนม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  โดยก่อนพิธีเปิดงานฯ   ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) เพื่อนำหน่วยแพทย์ออกให้บริการตรวจสุขภาพ บริการด้านทันตกรรม และรักษาพยาบาล อื่นๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาและการแนะนำทางด้านการสาธารณสุข การรักษาสุขภาพ สุขอนามัย กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึง

ต่อด้วยเป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมให้บริการด้านการเกษตรครบจบที่เดียว โดยเกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด นายอำเภอปลาปาก ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งมีเกษตรกรในพื้นที่มารับบริการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นจำนวนมาก

วันนี้ มีการนำบริการของภาครัฐทุกประเภท เข้ามาให้บริการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านที่อยู่ห่างไกล โดยปรับรูปแบบกิจกรรมให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน มุ่งการดำเนินการด้วยความคุ้มค่า และก่อประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดและอำเภอ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรม

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า แม้ปัจจุบันจะเป็นยุคดิจิทัลที่มีการสื่อสารที่รวดเร็วมากขึ้น แต่การมาลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิดถือเป็นสิ่งสำคัญ จังหวัดจึงได้นำบริการของส่วนราชการมาบริการแก่พี่น้องประชาชน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพ ทั้งยังช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางไปติดต่อราชการกับส่วนราชการต่าง ๆ ของประชาชน ขณะเดียวกันส่วนราชการก็จะได้รับทราบถึงปัญหา ความต้องการของประชาชน ที่จะนำไปสู่การดำเนินการแก้ไขให้กับประชาชนได้อย่างทันท่วงที

โดยกิจกรรมในครั้งนี้จัดให้มีบริการต่าง ๆ ประกอบด้วย การจัดบูธถ่ายทอดความรู้ของส่วนราชการต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้ศึกษาหาความรู้และนำไปปรับใช้ในชีวิต ทั้งด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ที่ดิน การบริหารจัดการน้ำ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การให้บริการซ่อมเครื่องมือทางการเกษตร การแจกพันธุ์ต้นไม้ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การเลือกใช้พลังงาน การทำบัตรประชาชน บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ( NT นครพนม )ส่งมอบชิมMY by NT  การรับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียน การเข้าถึงกองทุนยุติธรรม การทำประกันสังคม การขึ้นทะเบียนและทำหมันสัตว์

รวมถึงกิจกรรมตลาดนัดชุมชน การจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด การออกหน่วยบริการทางการแพทย์ของหน่วยแพทย์ พอ.สว.จังหวัดนครพนม การมอบโถสุขภัณฑ์ตามโครงการโถสุขภัณฑ์ปันสุข ลุกนั่งปลอดภัย ห่วงใยผู้สูงอายุ การมอบถุงยังชีพให้ผู้ด้อยโอกาส ในพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม จำนวน 50 ชุด มอบพันธุ์ปลา จำนวน 50,000 ตัว จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครพนมและประมงจังหวัดนครพนม 

//////////////////

สุเทพ หันจรัส ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนม รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *