มุกดาหาร ตำรวจน้ำสนธิกำลังจับกุมบุหรี่ กัญชา ลักลอบนำเข้า มูลค่าประมาณ 19 ล้าน

มุกดาหาร- ตำรวจน้ำ สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมกัญชา 60 แท่ง และบุหรี่ จำนวน 3,090 คอตตอน/แถว มูลค่าประมาณ 19 ล้าน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซุกซ่อนในกระสอบ บริษัทขนส่ง  KEN Express จำกัด( มหาชน) 

          ตามนโยบายของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้กองบังคับการตำรวจน้ำปราบปรามอาชญากรรมและผู้กระทำความผิดทุกมิติ และตามที่ท่านอธิบดีกรมสรรพสามิด ได้สั่งการให้สืบสวน จับกุมผู้กระทำความผิดสินค้าตาม พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ. 2560  โดยเฉพาะสินค้าสุรา ยาสูบ ที่ลักลอบมาตามแนวชายแดนและส่งขายผ่านช่องทางออนไลน์

 วันที่ 11 สิงหาคม 2567   ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ,ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประกาศอธิบดีกรมสรรพสามิต, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.รรท.ผบก.รน., นายสันหัด รังคพุทธมานะ สรรพสามิตพื้นที่มุกดาหาร,พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.รน.,พ.ต.อ.ราม รสหอม รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.อดิศักดิ์ มีศิลป์ ผกก.10 บก.รน. และ พ.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ เจริญกุล ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำชุดปฏิบัติการสืบสวนหาข่าวที่ ๔,๕ และ ๖ บก.รน. นำโดย พ.ต.ท.สัญญา พุ่มโพธิ์ทอง ต้น(สบ๓) กรต.บก.รน.,ร.ต.อ.ธัชพล โชคชัยวัฒนะ รอง สว.ส.รน.๓ กก.๔ บก.รน.,เจ้าหน้าที่ ส.รน.๓ กก.๑๐ บก.รน.(ตำรวจน้ำมุกดาหาร) นำโดย พ.ต.พ.พงษ์พิพัฒน์ บูรณะบัญญัติ สว.ส.รน.๓ กก.๑๐ บก.รน. พร้อมด้วยชุดสืบสวนตำรวจน้ำมุกดาหาร เจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่มุกดาหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

 กระทั่งเจ้าหน้าที่ร่วมกันจับกุมกัญชาอัดแท่งขนาดหนักประมาณ ๐.๑๙-๐ ๐ ๑๙ กิโลกรัม บรรจุอยู่ในกล่องกระดำษสีน้ำษสีน้ำตาล จำนวน ๖๐ กล่อง หรือ ๖๐ แท่ง  ยาสูบต่างประเทศที่มิได้เสียภาษี ประกอบด้วย  ยี่ห้อเพ็ด จำนวน 714 แถว  ยี่ห้อ  JN Slim  140 แถว  ยี่ห้อ JN Green  1,382  แถว ยี่ห้อ IN Red 472 แถว  ยี่ห้อ BASTOS เขียว 205 แถว  ยี่ห้อ BASTOS  น้ำเงิน 59 แถว  ยี่ห้อ Marlbolo 77 แถว  ยี่ห้อ LM  40 แถว  ยี่ห้อ TEXAS  39แถว  ยี่ห้อ กรองทิพย์ 16 แถว  รวมจำนวน 3,090 แถว/คอตตอน หรือ 30,900 ซอง หรือ  618,000 มวน  ที่บริษัทขนส่ง KEN Express    

เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ชป.สืบสวนหาข่าวที่ 6 บก.รน.ส.รน.3 กก.10 บก.รน. ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการขนส่งยาสูบที่มิชอบด้วยกฎหมายทางขนส่งเอกชน จึงประสานมายังเจ้าหน้าที่สรรพสามิตรเข้าตรวจสอบ ต่อมา ชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.สัญญา พุ่มโพธิ์ทอง  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  ทราบว่าจะมีการนำยาสูบไปส่งให้แก่ลูกค้าทางขนส่งเอกชน โดยใช้รถยนต์ไม่ทราบยี่ห้อ จึงร่วมกันออกติดตามแต่ไม่พบรถยนต์คันดังกล่าว จนกระทั่งสายแจ้งมาอีกว่า พบรถยนต์คันดังกล่าว ได้ไปส่งยาสูบที่บริษัทขนส่งเอกชนแล้ว  พบภายในศูนย์กระจายสินค้าขนส่ง พบกระสอบสีเขียวจำนวนหลายกระสอบ ตรงกับที่สายลับแจ้งไว้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เข้าทำการตรวจสอบ และแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อขอตรวจค้น  มีรองผู้จัดการบริษัท KEN Express  จำกัด( มหาชน)  สาขาเมืองมุกดาหาร ที่อยู่ 555 หมู่ 4 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอมือง จังหวัดมุกดาหาร เป็นคนนำพาตรวจ  เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่าในกระสอบสงสัยเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย  จึงให้นางสาวอารายาฯ พาตรวจสอบกระสอบและกล่องดังกล่าว ผลการตรวจสอบพบกัญชา และยาสูบ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางทั้งหมดไปที่ กองกำกับการ 10 กองบังคับการตำรวจน้ำมุกดาหาร และแจ้งขอกล่าวหาว่า  ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาเสีย ซื้อรับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของตนรู้ว่าเป็นของที่เข้ามานราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีการทางศุลกากรโดยถูกต้อง ตามมาตรา 246 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560  ก่อนนำของกลางทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

//////////////////

อนุศักดิ์ – เสาวภา  แสนวิเศษ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *