มุกดาหาร ชาวบ้านเกือบ 500 คน เห็นด้วยกับโครงการกังหันลม

มุกดาหาร- บริษัทพีแอนด์พีฯ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน  รัศมี 5 กม. จำนวนเกือบ 500 คน ในตำบลนาโสก และตำบลกุดแข้ อำเภอเมืองมุกดาหาร เห็นด้ายกับการก่อสร้างโครงการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม

          15 08 67   ที่หอประชุมโรงเรียนชุมชนบ้านนาโสก ตำบลนาโสก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  นายพรชัย  พุดซ้อน ปลัดจังหวัดมุกดาหาร,  นายพรภิรมย์  อุระแสง  ผอ.ศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร,  นายกรพล ศรีวรขาน กรรมการบริษัท พีแอนด์พี วินด์ เอ็นเนอจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ,นางสาวพัชรินทร์  ปรางค์ทอง  กรรมการบริษัท  พีแอนด์พีฯ  , นางวันวิภา แพงแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร , นายกานต์ สุวรรณพันธ์  พลังงานจังหวัดมุกดาหาร  พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ของบริษัทฯ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน จำนวนเกือบ 500  คน ร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม  ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 90 เมกะวัต  บริษัท พีแอนด์พี  วินด์  เอ็นเนอจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

           โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำเสนอข้อมูล ข้อห่วงกังวล หรือข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับผลการศึกษาและร่างมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของโครงการฯดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลกุดแข้ และตำบลนาโสก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

          การจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดของโครงการฯ  ผลการศึกษา และร่างมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียได้นำเสนอประเด็นห่วงกังวล ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้มีความครบถ้วน และรอบด้านยิ่งขึ้น  การประชุบฟังความคิดเห็นในครั้งนี้จะได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อผลการศึกษาและร่างมาตรการสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่ เพื่อให้การศึกษานี้บรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยผลที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นจะระบุไว้ในรายงาน  และนำไปประกอบการตัดสินใจในการดำเนินโครงการฯ  รวมทั้งนำไปสู่การกำหนดมาตรการให้เหมาะสมหรือสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน 

          ซึ่งในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ประกอบการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ( IEE ) ในครั้งนี้  ประชาชนส่วนมากมีความเห็นด้วยกับการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ได้ประโยชน์แก่ชุมชนหลายด้าน  ขณะที่กำลังรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมีชาวบ้านบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโครงการดังกล่าว  ได้ถือป้ายมีข้อความว่า “  ชาวตำบลนาโสก คัดค้านการก่อสร้างกังหันลม ภูยุงไม่ใช่ป่าเสื่อมโทรม , ไม่เอานายทุน ฯลฯ ”  และมีแกนนำชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยเข้ามาในที่ประชุมเพื่อขอพูดที่ไม่เห็นด้วย  เจ้าหน้าที่ไม่ให้พูดเพราะยังไม่ถึงเวลาแสดงความคิดเห็น  ชาวบ้านที่เข้าร่วมได้โห่ตระโกนขับไล่  ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เชิญแกนนำคนดังกล่าวออกไปจากห้อง และพูดคุย เกรงมีการกระทบกระทั่งกันกับชาวบ้านส่วนมากในที่ประชุม

          นายกรพล ศรีวรขาน กรรมการบริษัท พีแอนด์พี วินด์ เอ็นเนอจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด  เปิดเผยว่า  เบื้องต้นหลังจากได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ได้ประชาพิจารณ์ รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในชุมชน บางท่านก็พอทราบอาจมีความไม่เข้าใจ พอได้พูดคุยได้อธิบาย อาจมีการเปลี่ยนใจและเห็นด้วยมากขึ้น เนื่องจากบริษัทที่เข้ามาให้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นสาธารณูปโภค ถนนหนทาง การท่องเที่ยว การจ้างงาน ซึ่งสิ่งนี้ ทางบริษัทกำลังจะสื่อว่า ประโยชน์ที่บริษัทจะนำเข้ามา สามารถจับต้องได้ สามารถพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน

          นายกรพล ศรีวรขาน  เปิดเผยอีกว่า   ส่วนประชาพิจารณ์ ได้ทำมาแล้ว 2 ครั้ง แรก ๆ ทางกลุ่มที่ไม่เข้าใจในโครงการ แต่บริษัทก็พยายามที่จะเข้าพูดคุย เข้าอธิบายเพตุผล ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่ปัจจุบันได้ทราบถึงรายละเอียดของโครงการจริง ๆ ว่า เราจะมาทำอะไร และสิ่งที่เราจะให้กับชุมชนและพัฒนาคืออะไร  ด้านการพัฒนาหลัก ๆ คือมี 4 ด้านหลักคือ ส่งเสริมอาชีพคนในชุมชน พัฒนาเด็กและเยาวชน พัฒนาภาพรวมของคนในชุมชน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

          ส่วนชาวบ้านบางส่วนที่ยังมีความกังวลอยู่ เป็นหน้าที่ของบริษัทที่ทำการพูดคุย และอธิบายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา และคิดว่าที่บริษัททำอยู่เป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนที่ต้องควรจะเป็นอยู่แล้ว  ส่วนพื้นที่ทับซ้อนของชาวบ้าน ต้องเรียนตามตรงว่า ทางบริษัทได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ ตามระเบียบที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน ส่วนพื้นที่ขออาจจะใหญ่แต่ก่อสร้างจริง จะให้ทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดอย่างที่นำเสนอมาข้างต้นแล้ว ..

          ด้านนาย คำเกิ่ง  นาโสก อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 13 หมู่ 13 บ้านนาโสก ตำบลนาโสก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร กล่าว่า  ทางหน่วยงานสิ่งแวดล้อมและบริษัทมาประชุมชี้แจงการสร้างกังหันลม และผลกระทบต่าง ๆ ที่พี่อน้องประชาชนข้องใจ ทางฝ่ายวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ชี้แจงเสาวัดลมกังหันลม เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ยังไม่เข้าใจ และยังไม่ศึกษาเกี่ยวกับระบบกังหันลม ที่จะลงในเขตพื้นที่ตำบลกุดแข้ และตำบลนาดสก มาชี้แจงทำความกระจ่างแจ้งให้กับชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในรัศมี 5 กม. ในวันนี้ประชุมแสดงความคิดเห็นได้ให้ชาวบ้านได้ชักถามความในใจ และคงจะกระจ่างแจ้ง ประมาณ 5 หมู่บ้านในตำบลนาโสก ได้แก่ หมู่ 1 , 3 , 9 , 13 และหมู่ 14  

          นาย คำเกิ่ง  นาโสก กล่าวอีกว่า  ในนามชาวบ้านคิดว่า ถ้ากังหันลมมาดำเนินการในพื้นที่จริง พื้นที่มีความเจริญ มีการจ้างแรงงาน และเศรษฐกิจที่จะเข้ามาในชุมชน เพราะว่าได้ไปศึกษาดูงานมาแล้ว และมีแหล่งท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นภายใน 2 ตำบล ชาวบ้านที่เห็นด้วยประมาณ 80 %  แต่ช่วงที่ผ่านมามีชาวบ้านที่ยังไม่เข้าใจบางสิ่งบางอย่าง ซึงวันนี้ก็เห็นด้วยกับโครงการกังหันลมดังกล่าว

          ทั้งนี้ โครงการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม  ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 90 เมกะวัต  บริษัท พีแอนด์พี  วินด์  เอ็นเนอจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด พื้นที่ ได้รับอนุญาตฯ 383 – 3 – 38 ไร่  จำนวน 13 ต้น  ความสูง 165 เมตร ใบพัด 182 เมตร บริเวณภูยูง ในพื้นที่ตำบลกุดแข้ และตำบลนาโสก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ..

                                              **************************

อนุศักดิ์ – เสาวภา  แสนวิเศษ //  มุกดาหาร  081-5449094

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *