มุกดาหาร  กรอ จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหอการค้าไทย ขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน

มุกดาหาร -คณะกรรมการร่วมกับภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร (กรอ.จ.มห.)  ร่วมกับคณะกรรมการหอการค้าไทย  ขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน  ตลอดจนการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ และการก่อสร้างสนามบิน

          22 08 67  ที่ห้องประชุม แก้วกินรี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร  นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร   นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย  นายสวาท ธีระรัตนกูลชัย ประธานหอการค้าภาคอีสาน พร้อมคณะ ร่วมประชุมกับคณะกรรมการร่วมกับภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร (กรอ.จ.มห.) โดยมี ดร.กานต์พนธ์ เตชะเดชอภิพัฒธ์  ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร  นายนพวรรธน์ สกุลชัยเมธีดิลก ประธานคณะกรรมการผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ( Young Entrepreneurs Chamber : YEC ) หอการค้าจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร  เข้าร่วมในครั้งนี้

           นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร  กล่าวว่า  การประชุม กรอ.จังหวัดมุกดาหาร ต้องขอขอบคุณที่มาเยี่ยมที่จังหวัดมุกดาหาร ถือโอกาสกล่าวขอบคุณท่าน ด้วยความจริงใจขอต้อนรับสู่จังหวัดมุกดาหาร หวังเป็นอย่างยิ่ง การได้มีโอกาสได้มาสัมผัสจังหวัดมุกดาหารในวันนี้ จะทำให้ท่านได้เห็นอีกมุมมองหนึ่ง จังหวัดมุกดาหารมีสถานะและมีเสถียรภาพเป็นอย่างไร มีแนวทางที่เราช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหาร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ของประเทศ  ในเบื้องต้นปฎิบัติการตามไทม์ไลน์ปี 2573 จะแล้วเสร็จ แต่ว่าการดำเนินการติดตามงานในเรื่องนี้ เพื่อให้พี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหาร ได้รับทราบความคืบหน้า ถือโอกาสนี้เรียนถามผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย รถไฟรางคู่สายบ้านไผ่ – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม ได้ลงมือทำตามสัญญาแล้ว รายงานความคืบหน้าทุกครั้งที่มีการประชุม กรอ.จังหวัด

          ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร  กล่าวอีกว่า  ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเรื่องติดตามงบประมาณก่อสร้างตลาดอินโดจีน ส่วนที่เหลืออีก 72 ล้านบาท  ตลาดอินโดจีนคือหัวใจของชาวมุกดาหาร ที่ทำให้เศรษฐกิจดีและเติบโต

           นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย   กล่าวว่า  การลงพื้นที่จังหวัดมุกดาหารในครั้งนี้ ก็จะเข้าใจว่าเป็นจังหวัดเล็ก ๆ ก็จริง แต่มีประสิทธิภาพมาก ๆ เป็นแห่งแรกในปีนี้ที่หอการค้าไทยได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนจังหวัดอื่นต่าง ๆ บอกว่ามุกดาหารเศรษฐกิจดี ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่ให้กำลังใจกับรัฐบาลด้วย ขณะเดียวกันก็ยังมีหลายเรื่องที่ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และทางหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร ได้นำเสนอ เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจทั้งนั้น   ซึ่งผมคิดว่าในส่วนกลางส่วนรัฐบาลก็คงจะได้รับฟัง แล้วทางหอการค้าไทย ก็จะนำเสนอหวังว่าคงจะมีข่าวดี  เพื่อที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งด้านการค้า ภาคบริการ และการท่องเที่ยว ภาคการเกษตรด้วย  คิดว่าน่าจะเป็นลักษณะว่าจังหวัดมุกดาหารเป็นประตูสำคัญ การค้าไปสู่ประเทศโดยเฉพาะ สปป.ลาว เวียดนาม และจีน 

           ด้าน ดร.กานต์พนธ์ เตชะเดชอภิพัฒธ์  ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร  เปิดเผยว่า  หอการค้าจังหวัดมุกดาหาร มีโครงการที่จะให้หน่วยงานราชการช่วยเหลือ โครงการแรกคือ โครงการสะพานคนเดินเชื่อมวัฒนธรรมไทย-ลาว ชาวไทย เชื้อสายเวียดนาม  และชาวไทยเชื้อสายจีน  เพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยที่มีความsลากหลายทางวัฒนธรรม เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนลาวและเวียดนาม จังหวัดมุกดาหารเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างวัฒนรรมต่าง ๆ และมีประชากรเชื้อสายหลากหลาย  ทางหอการค้าจังหวัดมุกดาหารเล็งเห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ด้านหลากหลายวัฒนธรรม จึงมีแนวคิดอยากสร้างจุดแลนมาร์ค บริเวณปากห้วยมุก ซึ่งมีวัดไทย มูลนิธิจีน และวัดญาณเวียดนาม ที่อยู่ตรงข้ามกัน ซึ่งโครงการนี้เป็นการเชื่อวัฒนธรรม ความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเชื้อชาติ แลนมาร์คนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือน และเรียนรู้ศึกษาวัฒนธรรมแต่ละเชื้อชาติ รวมไปถึงตลาดอินโดจีน และบริเวณเมืองเก่าอีกด้วย  ประเด็นที่ขอเสนองบประมาณโครงการสะพานคนเดินเชื่อมวัฒนธรรมไทย ลาว ริมฝั่งแม่น้ำโขง เชื่อระหว่างวัดศรีมงคลเหนือ กับตลาดอินโดจีน

          ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร  เปิดเผยอีกว่า  การผลักดันการเปิดท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองมุกดาหาร-สะหวันนะเขต เพื่อการค้าชายแดน และตลาดอินโคจีน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงการคมนาคมที่สำคัญในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะสำหรับการขนส่งสินค้า และการเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว

          ส่วนประวัติความเป็นมาของท่าเรือเทศบาลเมืองมุกตาหาร ต้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ท่าเทียบเรือได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่ หากได้รับการลงทุนจากภาครัฐจะส่งผลให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ต้านความสำคัญทางเศรษฐกิจ ท่าเทียบเรือเป็นแหล่งเชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจของจังหวัด โดยเฉพาะในเรื่องการค้า การท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าทางน้ำ  เนื่องจากความงดงามของแม่น้ำโขง ท่าเทียบเรือได้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ นักท่องเที่ยวสามารถมาเดินเล่น ร่วมกิจกรรม และสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

          ดังนั้น นับได้ว่าท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองมุกดาหารไม่เพียงแต่เป็นจุดขนส่งที่สำคัญ แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี การพัฒนาท่าเทียบเรือนี้ จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมืองโดยรวม และมีผลกระทบที่ดีต่อชุมชนในระยะยาว ในอดีตนั้น ท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาวได้เปิดบริการมานาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขาย และส่งเสริมการท่องเที่ยวสองฝั่งโขง ระหว่างจังหวัตมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว อีกทางหนึ่ง แต่ในปัจจุบัน ท่าเรือดังกล่าว ได้ปิดลงเพราะได้รับผลกระทบจากโรคโควิดระบาด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 จนถึงปัจจุบัน (รวม 5 ปี) และทราบว่า ทางแขวงสะหวันนะเขต ได้พัฒนา และมีโครงการจะสร้างท่าเรือใหม่ ทางด้านทิศใต้ริมแม่น้ำ  ขอให้หอการคำไทยช่วยผลักคันและประสานไปยังกาศรัฐ หรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ท่าเรือเทศบาลเมืองมุกดาหาร กลับมาเปิดการเดินเรือ ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าชายชายแดนระหว่างสองฝั่งโขง และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับคนข้ามไปมาทั้งสองฝั่งโขงอีกด้วย..

                                                     ************************

       อนุศักดิ์ เสาวภา แสนวิเศษ /

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *