สิงห์บุรี ข่าวโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา บูชาคุณครูปัชณาย์ อาจารย์เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 82 ปี เกจิดังแห่ง จ.สิงห์บุรี หน้าอุโบสถลอยน้ำแห่งแรกในประเทศไทยสวยงาม 

วันที่ 22 ส.ค.67 พระอธิการศุภรัตน์ (หลวงเตี่ย) ฐิตธมฺมปาโล เจ้าอาวาสวัดบุดดา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และนายสุเมธ ธีรนิติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  ในโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ  เนื่องในโอกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่างวันที่ 19 สิงหาคม- 5 กันยายน พ.ศ.2567 ณ วัดบุดดา ตำบลบางกระบือ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี

โดยมี พล.ต.ต.จักรภพ สุคนธราช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสิงห์บุรี  ตำรวจภูธรภาค 1 และพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธี แก่กุลบุตร ผู้มีจิตจงรักภักดีใน 3 สถาบันหลักได้  เข้ามาอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพระพุทธศาสนา และร่วมกันปฏิบัติศาสนกิจ  อบรมกายวาจาใจให้สงบเรียบร้อย ด้วยการสวดมนต์ไหว้พระเจริญจิตตภาวนาตามหลัก สัมมาปฏิปทาขององค์สมเด็จพระศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้า  ได้มีโอกาสใกล้ชิด และซึมซับหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาและได้มีโอกาสสร้างบุญกุศลสั่งสมเป็นบารมี จำนวน 15 วัน สืบต่อไป จำนวน 71 องค์ หน้าอุโบสถลอยน้ำ

โดยภายในงานจัดให้มีการโครงการอุปสมบทนี้ เพื่อบูชา คุณพระอุปัชณาย์ อาจารย์ และผู้มีอุปการคุณ อันเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 83 พรรษา ในวันที่ 21 สิงหาคม พระอธิการศุภรัตน์ (หลวงเตี่ย) ฐิตธมฺมปาโล เจ้าอาวาสวัดบุดดา

โดยภายในงานจัดให้มีหมอทำขวัญนาค โดยทีมงานพระเอกลิเก พรเทพ พรทวี ดวงแก้ว ลูกท่าเรือ ประกอบพิธี หลังจากที่ขวัญแล้วเสร็จ จัดให้มีการเจิมหน้านาค โดยพระอธิการศุภรัตน์ (หลวงเตี่ย) ฐิตธมฺมปาโล เจ้าอาวาสวัดบุดดา  หลังจากนั้น จัดให้มี เพื่อบูชา คุณพระอุปัชณาย์ โดยรสน้ำให้กับพระอธิการศุภรัตน์ (หลวงเตี่ย) ฐิตธมฺมปาโล โดยมีพระ นาคใหม่ ประชาชนทีมาร่วมงานจำนวนมาก

หลังจากนั้นจัดให้ผู้ปกครองของนาคแต่ละองค์ มอบผ้าไตรจำนวน 71 องค์   หลังจากนั้นพระพี่เลี้ยงจัดให้มีบวชเณร ก่อน หลังจากนั้นได้สามเณรทั้งหมดไปบวชเป็นพระภิกษุ ทั้งหมดไปบวชแต่ละวัด จำนวน 6 วัด 

โครงการอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติ ได้มีผู้เข้าร่วมอุปสมบทที มาจากส่วนต่าง ๆ อาทิเช่น มณฑลทหารบกที่ 36 จังหวัดเพชรบูรณ์ ตำรวจภูธรภาค 1 ตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี และพุทธศาสนานิกชนทั่วไป โดยเข้ามาอยู่วัด 3 วัน ก่อนอุสมบท และทางโครงการมูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย  ได้รับการอุปถัมภ์ จากผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป ร่วมเป็นเจ้าภาพภัตรหาร น้ำปานะ จำนวน 15 วัน จึงทำให้โครงการดำเนินไปด้วยดี 

////////////////////

สมาคมสื่อมวลอุทัยธานี  พชร พัสกุล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *