อุทัยธานี”จัดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรัง ชวนนุ่งโจงห่มสไบย้อนยุค เที่ยวงาน เพื่อเป็นการรักษาความเป็นเอกลักษณ์คุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุทัยธานี ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี และกระจายรายได้สู่ชุมชน

เมื่อ 18..30 วันที่ 22 สิงหาคม  2567 ณ.วัดอุโปสถาราม ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานเปิดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรัง  ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมงาน เป็นจำนวนมาก โดยทุกคนนุ่งโจงห่มสไบย้อนยุคระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม ในคืนแรกของงานผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีแต่งชุดไทยประยุกต์เปิดงาน รวมทั้งผู้ร่วมงานคนเที่ยวร่วมแต่งชุดไทยกันอย่างคึกคัก และมีการเดินแบบชุดไทยกิตติมศักดิ์ มีฉากหลังเป็นโบราณสถานสวยงามยิ่งนัก

จังหวัดอุทัยธานีถือเป็นจังหวัดทางประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวจังหวัดหนึ่ง โดยสถานที่หนึ่งที่มีเอกลักษณ์ริมฝังแม่น้ำ นั่นคือ “แม่น้ำสะแกกรัง” มีชุมชนชาวแพที่มีวิถีชีวิตผูกพันสายน้ำแห่งนี้ โดยมีเรือนแพที่มีทะเบียนถูกต้อง ประมาณ 350 หลัง มีผู้อยู่อาศัยจริงประมาณ 100 กว่าหลังคาเรือน ชาวแพมีอาชีพทำประมงน้ำจืด เลี้ยงปลาในกระชัง โดยการจัดงานวิจิตรธานี ถิ่นนี้อุทัย 191 ปี บ้านสะแกกรัง เพื่อเป็นการรักษาความเป็นเอกลักษณ์คุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุทัยธานี เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ทั้งยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และเนื่องด้วยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีการย้ายที่ตั้งเมืองจาก “เมืองอุไทยธานีเก่า” (อำเภอหนองฉาง) มาอยู่บ้านสะแกกรัง ซึ่งเป็นตลาดใหญ่อยู่ใกล้กับริมน้ำสะแกกรังมีความเหมาะสมทางด้านยุทธศาสตร์ ทั้งในด้านคมนาคมขนส่งและการค้าขาย มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2376 โดยนับถึงปีปัจจุบันนี้จะมีอายุครบ 191 ปี สัมผัสวิถีชีวิตสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นนุ่งผ้าไทยดื่มด่ำมุมมองใหม่แห่งแม่น้ำสะแกกรัง

///////////////////

สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี  พชร พัสกุล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *