มุกดาหาร น้ำโขงเพิ่มสูงต่อเนื่อง เตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขง

          มุกดาหาร-ระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง  เตือนชาวบ้าน 3 อำเภอริมโขง และเทศบาลเมืองมุกดาหาร แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากเศษกิ่งไม้ที่มากับน้ำจำนวนมาก และกิ่งไม้อาดทำให้กระชังปลาเสียหายได้ อีกทั้งชาวประมงที่หาปลาในแม่น้ำโขง ครวระวังในการออกหาปลาในช่วงนี้เพราะมีกิ่งไม้มากับแม่น้ำโขงจำนวนมาก และติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 9.72 เมตร ห่างจากตลิ่ง 2.78 เมตร โดยระดับน้ำวิกฤติอยู่ที่ 12.50  เมตร

          28 08 67   ผู้สื่อข่าวรายงาน ระดับน้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร ที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร ถนนสำราญชายโขงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  ล่าสุดอยู่ที่ 9.72 เมตร ขณะที่ระดับน้ำวิกฤติอยู่ที่ 12.50  เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.16 เมตร  ห่างจากตลิ่ง 2.78 เมตร คาดว่าระดับน้ำโขงจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เพราะมีฝนตกหนักและน้ำไหลมาจากทางเหนือ  ทำให้น้ำมีสีขุ่นและเชี่ยวแรง และมีเศษไม้ กิ่งไม้ และขอนไม้ขนาดใหญ่ที่ไหลมากับน้ำ  แจ้งเตือนประชาชนและชาวประมง ให้ระมัดระวังอันตรายจากเศษกิ่งไม้ที่มากับน้ำจำนวนมาก และกิ่งไม้อาดทำให้กระชังปลาเสียหายได้ อีกทั้งชาวประมงที่อกกหาปลาในแม่น้ำโขงครว ระวังการออกหาปลาในช่วงนี้เพราะมีกิ่งไม้มากับแม่น้ำโขงจำนวนมาก จากสถานการณ์ดังกล่าว

          เตือนชาวบ้าน 3 อำเภอ อาทิ อำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร และอำเภอดอนตาล ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง  เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจากระดับน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ให้ติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด  โดยเฉพาะเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

          ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 กรมทรัพยากรน้ำ ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร  นายวิเชียร ศิริสุวรรณคูหา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร   ดำเนินการกิจกรรมเพื่อตรวจวัดปริมาณน้ำ และตะกอนแม่น้ำโขง ที่สถานีแม่น้ำโขง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝั่งสะหวันนะเขต  แขวงสะหวันนะเขต  สปป.ลาว ซึ่งเป็นไปตามแผนปฎิบัติงานและข้อตกลงร่วมกับ MRC   สถานการณ์น้ำโดยรวม  ปริมาณน้ำ 21,300.000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที  อัตราความเร็วกระแสน้ำเฉลี่ย 1.320 เมตร/วินาที  ระดับน้ำโขงที่มุกดาหารขณะตรวจวัด 9.60 เมตร ( 27 ส.ค.) ระดับตลิ่ง15.26 เมตร  ต่ำกว่าตลิ่ง 5.66 เมตร ความกว้างของลำน้ำ 1,448.00 เมตร ..

                                                 **************************

อนุศักดิ์ – เสาวภา  แสนวิเศษ // 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *