อุทัยธานี อนุรักษ์สืบสานวิถีชีวิตชาวมอญ จ.อุทัย ฯ ชมการกินขนมตาลสร้างความฮาให้ชาวมอญ

อบจ.อุทัยธานี ร่วมกับ อบต.หนองฉาง จัดกิจกรรม “งานอนุรักษ์ส่งเสริมและสืบสานวิถีชีวิตชาวมอญ” เพื่อให้คนไทยเชื้อสายมอญในพื้นที่ ได้ภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น

วันนี้( 26 สิงหาคม 2567)  ณ.วัดป่าช้า ต.บ้านเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี  ว่าที่ร้อยตรี ชยพล  อัครจิรากุล นายอำเภอหนองฉาง เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม”งานอนุรักษ์ส่งเสริมและสืบสานวิถีชีวิตชาวมอญ”   พร้อมด้วย นายสมหมาย อำพิน นายก อบต.หนองฉาง  นางสาวพรทิพย์ กำเหนิดแจ้ง วัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานี  ส่วนราชการ และประชาชน ร่วมกิจกรรม

เพื่อให้คนไทยเชื้อสายมอญในพื้นที่ ได้ภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รักษา สืบสานและฟื้นฟู ประเพณีชาวมอญของชุมชนบ้านเก่า

นอกจากนั้น ยังมีการแสดงของชาวมอญภายในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น พิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง วิถีชาวมอญ  การแข่งขันรับประธานขนมตาลวิบาก การแสดงจากโรงเรียนหนองฉางวิทยา  การแสดงข้าคือคนมอญ ของ โรงเรียนห้วยพระจันทร์ และแสดงอาหารวิถีมอญ เป็นต้น.

หลังจากนั้นว่าที่ร้อยตรี ชยพล  อัครจิรากุล นายอำเภอหนองฉาง ได้นำคณะนักรถอีแต๋ก  ไปท่องเที่ยววัดโบสถ์ ซึ่งเหลือแต่รองลอยโบสถ์เก่า  ทีคงอยู่ หลังจากนั้นได้พาคณะไปยังวัดใหญ่ ทีมีเจดีย์มอญสมัยเก่าที่ยังลง และอนุรักษ์ไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานดู

////////////////

สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี พชร พัสกุล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *