อุทัยธานี วางหรีดรำลึกการเสียสละชีวิต สืบนาคะเสถียร 34 ปี ที่จากไป ยังอยู่ในใจคนไทยเสมอ

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 01 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ได้มีหน่วยงานข้าราชการในพื้นที่อำเภอลานสัก และหน่วยงานหลายพื้นที่ เด็กนักเรียน และชาวไทย ต่างทยอยเดินทางมาไว้อาลัย เข้าร่วมกิจกรรมรำลึก 34 ปี สืบนาคะเสถียร ในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 กันยายน 2567

ด้วยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 12 นครสวรรค์ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีความเสียสละและเชิดชูเกียรติสืบ นาคะเสถียรและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องคุ้มครองทรัพยากรป่าและสัตว์ป่าเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้กับบุคคลทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญและการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาผืนป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่ฯ ห้วยขาแข้ง

นับเป็นปีที่ 34 ในการรำลึกการเสียชีวิตของนายสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ทุ่มเทจิตวิญญาณและชีวิตในการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งมีชีวิตในป่า ได้เสียชีวิตลงหลังทำงานด้านการอนุรักษ์มาอย่างตลอดชีวิตนับวันสิ้นลมหายใจ และยังได้ปลุกจิตสำนึกของผู้คนให้ตระหนักรู้และให้ความสำคัญของการอนุรักษ์มากขึ้น จนส่งผลให้ป่าห้วยขาแข้งและทุ่งใหญ่นเรศวรได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก และจะจัดขึ้นในทุกปีของวันที่ 1 กันยายนให้คนรุ่นหลังได้รำลึกถึงการเสียชีวิตของสืบนาคะเสถียร

ส่วนบรรยากาศในงานได้มีการจัดนิทรรศการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิธีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับสืบนาคะเสถียร และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ พิธีมอบทุนการศึกษา สืบเจตนาอนุรักษ์ป่าห้วยขาแข้ง และพิธีวางหลีดรำลึกสืบนาคะเสถียร ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งดังกล่าว

////////////// สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี พชร พัสกุล  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *