นครพนม น้ำโขงล้นแล้ว เอ่อทะลักท่วมถนนริมโขงสูง  ผู้ว่าฯสั่งติดป้ายห้ามผ่าน ปภ.แจ้งเตือน  4 อำเภอ ชาวบ้านเฮแห่จับปลาขาย

      วันที่ 8 ส.ค.67 ที่ จ.นครพนม ช่วงค่ำวันที่ 7 ส.ค. น้ำโขงได้เอ่อล้นทะลักไหลเข้าท่วมถนนสวรรค์ชายโขง ที่สร้างยื่นห่างตลิ่ง 30-40 เมตร รอยต่อในเขตเทศบาลเมืองนครพนมกับบ้านหนองจันทร์ ต.ท่าค้อ อ.เมือง ส่งผลให้มวลน้ำมหาศาลเอ่อเข้าท่วมเพิงพักชาวประมงหาปลา แปลงเกษตร ระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ลึก 40-50 เซนติเมตร การสัญจรไปมาลำบาก รถเล็กห้ามผ่าน

     ต่อมา เวลา 08.30 น. นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นายเดช บำรุงหงษ์ ปภ.นครพนม นายสันติพันธุ์ พันธุพันธ์ ผอ.ชลประทาน จ.นครพนม นายวัฒนศักดิ์ แสนโสม หน.ฝ่ายปฏิบัติการ สำนักโยธาธิการ จ.นครพนม  เดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำล้นที่บริเวณดังกล่าว

     นายวันชัย กล่าวว่า ทางกรม ปภ.ได้แจ้งเตือนทาง จ.นครพนม ระมัดระวังว่า เมื่อ 2-3 วันที่แล้วมีฝนตกหนักทางภาคเหนือและฝั่ง สปป.ลาว แจ้งเตือนให้ระวังระดับน้ำโดยเฉพาะในแม่น้ำโขง ท่อนซุงที่ไหลมากับน้ำ จึงลงพื้นที่มาตรวจสอบในพื้นที่ บ.หนองจันทร์ ม.1 ต.ท่าค้อ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของถนนที่ทำเลียบโขง  ระดับน้ำวันนี้วัดได้สูงสุด 9.75 เซนติเมตร จึงนำรถแล่นผ่านพบว่ามีระดับน้ำสูงเอ่อทะลักท่วมถนน 60 เซนติเมตร

     ผวจ.นครพนม กล่าวต่อว่า ระดับน้ำเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ยานพาหนะสัญจรไปมาของชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้เข้าตัวเมืองและนักปั่นจักรยาน จึงแจ้งโยธาธิการจังหวัดให้จัดทำป้ายห้ามผ่านเส้นทางนี้มาติดตั้งไว้  เพราะเป็นจุดที่เป็นอันตรายต่อพี่น้องประชาชน ผลกระทบกับเกษตรกรมีเล็กน้อย ถนนท่องเที่ยวสายนี้มีลักาณะเป็นท้องช้าง เรามีแนวทางแก้ไขออกแบเสริมคันถนนให้สูงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังระดับที่สูงขึ้นกรณีที่นำเรือลากไปจูงขอนไม้ใหญ่ และการใช้เรือในการหาปลา น้ำไหลเชี่ยวแรงและขุ่นมาก

     นายสันติพันธุ์ กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ จ.นครพนม อยู่ที่ระดับ 9.76 เมตร จากการคาดการณ์ของสถานีวัดน้ำ จะมีระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีก 20 เปอร์เซ็นต์ในวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มลดลง ให้ประชาชนติดตามสถานการณ็น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป

     นายเดช กล่าวว่า ขณะที่ สทนช.ติดตามแม่น้ำโขงเนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ สปป.ลาว ด้าน จ.เลย จ.บึงกาฬ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในห้วงระหว่างวันที่ 6-10 ส.ค.67 โดยเฝ้าระวังและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 7-9 ส.ค.67 ราว 1.0-1.20 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง 2.0-3.3 เมตร

     นายเดช กล่าวต่อไปว่า กรม ปภ.แจ้งว่าวันที่ 7 ส.ค.67 น้ำอาจจะล้นตลิ่งน้ำท่วมขังในพื้นที่ จ.นครพนม คือ อ.บ้านแพง อ.เมือง อ.ท่าอุเทน และ อ.ธาตุพนม  จึงแจ้งเตือนทุกอำเภอดังกล่าว ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยวต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 10 ส.ค.67

    ขณะที่นายกอง ไชยกาล อายุ 62 ปี ชาวประมง บ.หนองจันทร์ ม.1 กล่าวว่า น้ำโขงได้เอ่อล้นตลิ่งบริเวณจุดนี้ได้ 4 วันแล้ว สูงระดับ 30 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย เอ่อไหลเข้าท่วมเพิ่มพักชั่วคราว 3 หลัง ส่วนนางเพชร อายุ 64 ปี กล่าวว่า มีอาชีพปลูกพืชผักโดยปลูกพริก 5 ไร่ และดอกดาวเรือง 5 ไร่ น้ำได้ท่วมขังสูง 30-40 เซนติเมตรจนหมดแล้ว

     ด้านแดง รอบคอบ อายุ 71 ปี ชาว ต.ท่าค้อ กล่าวว่า วิกฤตเป็นโอกาสจึงได้นำยอมายกบริเวณน้ำเอ่อล้นได้ปลาหลากชนิด อาทิ ปลาขาวน้อย ปลาคับคอง ปลานิลเล็ก แต่เมื่อวานนี้และวันนี้นำไปขายสร้างรายได้วันละ 100 บาท มีคนมาขอซื้อไปหมกทำอาการ  พรุ่งนี้คาดว่าน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย เมื่อน้ำหลากปลาคงไม่มาในระดับระดับ 30-40 เซนติเมตร คงต้องหาปลาได้แค่วันสุดท้าย

//////////////////  สุเทพ หันจรัส  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนม รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *