ตร.PCT รับคดีฟาร์มเห็ดฉาว พบเหยื่อเกือบ 2 พันราย เสียหายกว่าพันล้าน อ้างตำรวจ-สื่อเป็นพวก

จากกรณีฟาร์มเห็ดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ จ.สกลนคร ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 มีพฤติกรรมชักชวนให้ประชาชนนำเงินมาลงทุนทำฟาร์มเห็ดและการเกษตรอื่นๆ โดยให้ผลตอบแทนที่สูงจนเกิดกระแสข่าวอื้อฉาวไปทั่วประเทศ ซึ่งผู้บริหารได้โฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยการนำผู้มีชื่อเสียง ดารา นักการเมือง ให้เหยื่อหลงเชื่อ จนมีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ทั้งในตัว จว.สกลนคร และจังหวัดต่างๆ เมื่อได้เวลาปันผลกลับไม่ได้ตามที่ได้โฆษณาไว้  ต่อมา ได้ติดต่อกับผู้บริหารฟาร์มเห็ดเพื่อทวงถามเงินปันผลกลับก็ติดต่อไม่ได้  จนผู้ใช้เฟสบุ๊กออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลจำนวนมาก  และเข้าแจ้งความร้องทุกข์ทั้งที่ กองบังคับการกองปราบปราม  (กองปราบ) และตามต่างจังหวัด จนต่อมา เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2565 นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร พ.ต.อ.โชคชัย อินทะนิน รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวโดยให้เหตุผลว่า การลงทุนแล้วได้ผลประโยชน์ที่สูงนั้น ให้เชื่อว่าเป็นการหลอกลวง น่าจะสอบถามภาครัฐก่อนลงทุน จึงให้ผู้เสียหายทั้งใน จ.สกลนคร และจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ สามารถเดินทางไปแจ้งความที่ บก.สอท.1 (ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ) หรือตำรวจท้องที่ใดก็ได้ที่ท่านสะดวก หรือผ่านระบบแจ้งความออนไลน์  thaipoliceonline.com  ซึ่งจะมีการรวมเรื่องมาที่ บก.สอท.1 เช่นกัน 

ความคืบหน้าของเรื่องนี้  วันที่ 2 กรกฎาคม 2565  ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสังเกตการณ์ ที่ฟาร์มเห็ดดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนสกลทวาปี ต.ธาตุเชิงชุม  อ.เมือง จ.สกลนคร ภายในมีการปลูกสร้างโรงเพาะเห็ดประมาณ 120 โรงเรือน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ไม่ห่างนัก โดยภายในไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการขนย้ายสิ่งของและสัมภาระออกไปหมดแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ รปภ.ที่เฝ้าประตูห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปภายใน พร้อมทั้งห้ามไม่ไห้บันทึกภาพ จึงไม่มีผู้ใดทราบว่าภายในโรงเพาะเห็ดฝากเลี้ยงยังมีเห็ดอยู่หรือไม่  และการเกษตรอื่นๆด้วย  เพราะขณะนี้แม้ว่าทางจังหวัดสกลนคร จะให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ติดต่อทางโทรศัพท์ กับผู้บริหารฟาร์มเห็ดดังกล่าวแต่ติดต่อไม่ได้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อขอสัมภาษณ์  พ.ต.อ.โชคชัย อินทะนิน รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร ซึ่งทราบว่าทางตำรวจได้สรุปสำนวนส่งให้ส่วนกลางไปแล้ว และทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT รับเรื่องไปแล้ว ได้เรียกประชุมด่วนคลี่คลายคดี ขณะนี้ มีผู้เสียหาย 1,867 ราย มูลค่ากว่า 1,290 ล้าน เร่งทุกหน่วยสืบสวนสอบสวนดำเนินคดี ประสาน ปปง.ติดตามยึดเงินคืนให้ผู้เสียหาย และหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้กับผู้เสียหายทราบโดยเร็วที่สุด

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ยังได้เปิดเผยว่า  จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 64 แล้ว ทั้งนี้จะได้เร่งออกหมายจับ และประสานตำรวจ interpol นำตัวกลับมาดำเนินคดีโดยเร็ว สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาจะเข้าข่ายเป็นความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน”, “กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน” และ “นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ” ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี คดีนี้ เป็นคดีที่มีผู้เสียหายทั่วประเทศถึงเกือบ 1,900 ราย มีมูลค่าความเสียบหาย 1,290 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม มีแชทหลุดออกมาจากผู้บริหารฟาร์มเห็ดถึงสมาชิกในกลุ่มว่า จะต้องไปร่วมแถลงข่าวไหม ซึ่งมีผู้แนะนำว่าไม่ต้องให้อยู่นิ่งไว้ โดยบอกว่าสื่อก็เป็นของเรา ตำรวจก็เป็นของเรา จะโยนไปทางนั้นหมดเลย ไม่มีอะไรโยงมาถึงตัวไหม ผู้บริหารผู้แชทอีกว่าได้ข่าวว่ากองปราบเข้าตรวจและจะยึดทรัพย์สินกรรมการ แล้วบ้าน รถ ที่ดินที่ซื้อไว้ใครดูแล ซึ่งอีกฝ่ายตอบว่าปล่อยไว้เลยค่ะ ตอนนี้เอาตัวเองก่อน  โดยการแชทดังกล่าวสร้างความไม่สบายใจแก่สื่อมวลชนในพื้นที่ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักและไม่เคยไปเหยียบสถานที่แห่งนี้สักครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *