07-8-65ขบวนขันหมากใช้ต้นกล้วยท่าหัวสีแดงเป็นปลัดขิกวิ่งลุยประตูเงินประตูทองพาเจ้าบ่าวพบเจ้าสาวสร้างความฮากับผู้ร่วมงานโดยมีนายชาดา สส.เขต 2 เป็นประธาน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 สิงหาคม 2565 ด้วยฤกษ์งามยามดีต่างก็จัดพิธีวิวากันตามวันเวลาที่กำหนด นายทรงศักดิ์ กันยา (หรือโอ๊ด) เจ้าบ่าว พร้อมด้วยพ่อนายสว่าง แม่นางบุบผา กันยา ได้ยกขบวนขันหมากด้วยเงินจำนวน 20,2599 บาท พร้อมทองคำหนัก 4 บาท จาก ต.หูช้าง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ไปสู้ขอตบแต่งตามประเพณีไทย กับ นางสาวเดือนเพ็ญ ตรงกลาง (หรือหลิน) โดยมีฝ่ายพ่อเจ้าสาว ร.ต.อ.จรูญ ตรงกลาง แม่นางสนน ระเบ็ง บ้านเลขที่ 22/9 หมู่ 1 ต.สว่างอารมณ์ อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี และญาติพี่น้องฝ่ายเจ้าสาวให้การต้อนรับ

โดยภายในขบวนขันหมากของฝ่ายเจ้าบ่าว ได้มีการนำต้นกล้วย แล้วใช้สีแดงท่าที่โค้นกล้วย เขาไปเต้นรำดนตรีแห่ขันหมากแบบเคลื่อนที่ด้วยรถเข็น ช่างบรรเลงเพลงได้สะใจ โดยมีสาวแก่แม่หม้ายพากันเต้นหน้าขบวนขันหมาก พร้อมกับมีการเล่นสาวสองใช้ต้นกล้วยทิ่มแทงไปตามที่ต่าง สร้างความฮาให้ผู้ร่วมขบวนขันหมาก

หลังจากทีขบวนแห่ขันหมาก ถึงบ้านเจ้าสาวแล้ว เห็นกลุ่มที่ฝายเจ้าสาว เขาดักประตูเงินประตูทอง แต่ประตูแรกนี่เรียกประครก เจ้าบ่าวงานนี้เครียดหนัก เนื่องจากประตูมีหลายชั้นเหลือเกิน ซองที่เตรียมมามันก็ไม่พอ ต้องเสียเวลาหาเพิ่มกันยกใหญ่ อากาศก็ร้อน เจ้าบ่าวก็ใจคอไม่ค่อยดี กลัวจะไม่ได้เห็นหน้าเจ้าสาวหรืออย่างไรไม่ทราบ เหงื่อไหลไคลย้อย แม่เจ้าบ่าวก็ระดมหาซอง เอาเงินใส่ให้ครบ ฝ่ายเจ้าบ่าวจึงตัดสินใจควยต้านกล้วยท่าหัวสีแดง ทะลุทะลวงประตูเงิน ประตูทอง เพื่อไปหาเจ้าบ่าวเจ้าสาว โดยเสร็จแล้วก็ผ่านไปได้ด้วยดี เอาขันหมากทั้งหมดเข้าบ้านไป “ครก” กับ “สากต้นกล้วย” ในงานแต่งงานแบบนี้ วิถีชีวิตของชาวบ้านก็มีความสุขและมีร้อยยิ้มร่วมกันไปได้หลายวันแล้ว
หลังจากนั้นนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.เขต 2 จ.อุทัยธานี รองหัวพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานในพิธีมงคลสมรส พร้อมกับให้โอวาทกับคู่บ่าวดังกล่าว
///////////////////
นายพชร พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *