ฝนถล่มทั้งคืน! ขอนแก่นอ่วม!

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า บริเวณถนนมิตรภาพขาไปอุดร ยังมีน้ำท่วมขัง หน้าหมู่บ้านไทย พีเอสโฮม 3 ทำให้รถตรงเข้าแถวเป็นเลนเดียว ทำให้การจราจรติดขัด มีตำรวจมาอำนวยการจราจร ถนนขาเข้าออกถนนมิตรภาพ จุดเดิม รถชะลอตัว ขณะที่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีน้ำท่วมถนนหลายจุดเนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา กระทั่งเช้า ไม่เป็นแม้กระทั่งจวนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นซึ่งมีพื้นที่ติดกับบึงทุ่งสร้างก็ได้มีน้ำท่วมเช่นกัน ทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมบริเวณถนนดังกล่าว ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ ปริมาณสูง 20-50 เซนติเมตร

ส่วนที่ถนนสายหลักอย่างถนนมลิวรรณ เส้นทางไปอำเภอชุมแพ มีน้ำท่วมขังจนต้องปิดการจราจร ติดกันที่ซอยโรงเรียนคนตาบอด ตัดไฟทั้งระบบในเวลานี้  ฝั่ง ปตท.บ้านสะอาด และ รร.the rake nakara ได้มีน้ำท่วม ตั้งแต่จุดกลับรถ โชว์รูมรถยนต์ถึงบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระยะทางกว่า 500 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางโดยให้รถวิ่งสวนเลนกับรถขาออกเมือง เพราเนื่องจากมีน้ำท่วมขังสูง 20-60 เซนติเมตร ทำให้สภาพการจราจรบนถนนมลิวรรณรถติดหนัก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ศูนย์ ปภ.เขต 6 ต้องนำเรือท้องแบนออกมาช่วยเหลือประชาชน ที่เดินทางเข้าออกซอย ส่วนเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ได้เร่งระบายน้ำลงบึงหนองโคตรแล้ว เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากถนนมลิวรรณ ทางไปสนามบินขอนแก่น หน้าเทศบาลบ้านเป็ด บึงหนองโคตร มุมบิ๊กซี น้ำได้ท่วม

ขณะที่ถนนมิตรภาพหน้าบริษัทไทยไปป้ขาเข้าอำเภอบ้านไผ่ น้ำกำลังท่วมถนนซึ่งกรมทางหลวงได้วางกวยตามถนนระยะทาง300เมตร ส่วนที่ถนนศรีจันทร์บ้านศรีฐาน เขตเทศบาลนครขอนแก่น มุ่งหน้าไปยังบ้านคำไฮ มีปริมาณน้ำสูง 20-60 เซนติเมตร ทำให้รถสัญจรผ่านด้วยความลำบากและมีรถที่ถูกน้ำท่วมดับ ทำให้ต้องจ้างรถยกมาลากรถออกจากน้ำท่วม เพื่อไม่ให้รถได้รับความเสียหายขณะที่ชาวบ้าน ได้เตือนคนที่เดินผ่านเสาไฟฟ้า ให้ระวังไฟฟ้ารั่ว ตอนนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เร่ง ดำเนินการระบายน้ำเพื่อให้ปรับเข้าสู่สภาพปกติด้วยการสูบน้ำลงแก้มลิง ตลอดจนลงแม่น้ำชี

ส่วนน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่นใกล้แตะ 80 %ของความจุอ่างแล้วขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังฝนตกหนักจากอิทธพลของพายุ “โนรู ” (NURU) ที่กำลังจะขึ้นฝั่ง

สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ วันที่ 25 กันยายน 2565 เวลา 08.00 น. ระดับน้ำในเขื่อน 180.44 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง(ม.รทก.) ปริมาณน้ำในเขื่อน 1,882.01 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 77.41 % ของความจุเขื่อน(ความจุเขื่อน 100% เท่ากับ 2,431.30 ล้าน ลบ.ม.) เมื่อวานมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 59.02 ล้าน ลบ.ม.เขื่อนสามารถรับน้ำได้อีก 549.29 ล้าน ลบ.ม.

แผนการระบายน้ำวันนี้ 25.00 ล้าน ลบ.ม. เป็นการระบายเท่าเดิมกับเมื่อวานนี้ เนื่องจากตามคาดการณ์และข้อมูล ฝนตกในช่วงนี้ จะทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ เป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้น ในแต่ละวัน ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมีมากกว่า การระบายน้ำออกจากเขื่อน เกิดการสะสมของน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อการบริหารจัดการน้ำ  การควบคุมระดับน้ำเหนือเขื่อน ท้ายเขื่อน ตามมติการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 ที่ให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) คงการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ในอัตราไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม./วัน ถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2565 หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมติที่ประชุม และตามหนังสือด่วนที่สุด ของกองอำนวยน้ำแห่งชาติ ลงวันที่ 12 กันยายน 2565 มีหนังสือถึง กฟผ.เร่งพิจารณาการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ให้อยู่ในเกณฑ์ไม่เกินเกณฑ์ควบคุมระดับน้ำสูงสุด(Upper Rule Curve) เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนปริมาณมากในเดือนกันยายน-ตุลาคม 2565 ตามคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนของกรมอุตุนิยมวิทยาร่วมกับสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(องค์การมหาชน)

และจากการแจ้งเตือน ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กรมอุตุนิยมวิทยา ถึงพายุโซนร้อน”โนรู(NURU)” ในช่วงวันที่ 27-29 กันยายน 2565 ประเทศไทย ระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่จังหวัด เลย หนองบังลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์

จึงขอประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง กฟผ.เขื่อนอุบลรัตน์ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ท่านสามารถติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โทรศัพท์หมายเลข 0 4344 6392 หรือ 06 1396 8337 หรือทางเว็บไซต์ http://nehcc-inter.egat.co.th และ http://water.egat.co.th หรือทาง Application ชื่อ EGAT One.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *