“สอบสวนกลาง (CIB) รวบ มาเฟียแก๊ง คอมมานเชโร หลังหนีซุกไทย
พบเป็นคนจัดส่งยาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการโดย พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช./ผอ.ศปชก.ตร., พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก./คณะกรรมการ ศปชก.ตร., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. ,พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.สรร มั่นเมืองรยา รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิระชาญ
ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น, พ.ต.ท.ปวิช ข่าทิพย์พาที, พ.ต.ท.หัตถพร ทองคำ,
พ.ต.ท.ฤทธิชัย ชุมช่วย รอง ผกก.5 บก.ป. พร้อมด้วย FBI Legat office Bangkok หรือ สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ New Zealand Police หรือสำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ ประจำสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น รอง ผกก.5 บก.ป. ,พ.ต.ท.หัตถพร ทองคำ รอง ผกก.5 บก.ป

พ.ต.ท.ฤทธิชัย ชุมช่วย รอง ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.หัตถพล ทองคำ สว.กก.5 บก.ป., ร.ต.อ.วิชิต ศรีทอง สว.ปรก.กก.5 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม

ร่วมกันจับกุม ได้ร่วมกันจับกุม นายเชนฯ (Shane) อายุ 43 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 253/2564 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2564 โดยต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “สมคบกันกระทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย (Racketeering Conspiracy)” (หมายจับผู้ร้ายข้ามแดน)

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการประสานงานจากหน่วยงาน
FBI Legat office Bangkok (สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย) และ New Zealand Police (สำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์
ประจำสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย) เรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน ว่า นายเชน อายุ 43 ปี สัญชาตินิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาสำคัญในปฏิบัติการ Operation Van ปี 2021 ทลายแก๊งอาชญากรรม
ยาเสพติดข้ามชาติ กลุ่ม Comanchero MC (CMC) ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมีนายแด๊กซ์ (Duax) เป็นหัวหน้าแก๊ง โดยนายเชนฯ ซึ่งเป็นญาติสนิทของนายแด็กซ์ฯ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกลุ่ม โดยนายเชนฯ ทำหน้าที่ จัดหาและจำหน่ายอุปกรณ์ก่ออาชญากรรมครบวงจร ซึ่งเป็นต้นตอของการก่ออาชญากรรมหลายประเภท
เมื่อปี พ.ศ.2554 นายเชนฯ ถูกจับกุมดำเนินคดีในประเทศออสเตรเลียในฐานความผิดเกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน, นำเข้าและส่งออกยาเสพติดหลายรายการ โดยถูกจำคุกอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์
ต่อมาหลังจากพ้นโทษ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2557 นายเชนฯ ได้เดินทางออกจากประเทศนิวซีแลนด์และมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย และทำการสร้างเครือข่ายใหม่โดยเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรรมข้ามชาติภายใต้เครือข่ายกลุ่ม Comanchero MC (CMC) ภายในประเทศไทย
จากกรณีดังกล่าว เนื่องจากนายเชนฯ เป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่มีประวัติการกระทำความผิดเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชญากรรมที่มีความสำคัญ โดยมีหน้าที่จัดหาอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกในการกระทำความผิด รวมถึงการค้ายาเสพติดข้ามชาติ สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และ สำนักงานตำรวจนิวซีแลนด์ จึงได้มีการประสานข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เพื่อทำการสืบสวนหาข้อมูล จนกระทั่งทราบว่านายเชนฯ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย โดยได้เริ่มเข้ามาทำธุรกิจบังหน้าหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร, ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ฟิตเนส ฯลฯ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต
โดยภายหลังเมื่อทราบว่าตนเองมีหมายจับ จึงได้หลบหนีจากจังหวัดภูเก็ต ไปอยู่บ้านเช่าภายในจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. จะสืบสวนจนทราบที่พักดังกล่าว ต่อมาวันที่ 18 ต.ค.2565 เวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางแผนเข้าทำการจับกุม นายเชนฯ ได้ที่บริเวณห้างสรรพสินค้าฯ แห่งหนึ่งในพื้นที่ลาดกระบัง กรุงเทพฯ จากการตรวจสอบพบว่า นายเชนฯ เป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดน และจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายเชนฯ ให้การรับสารภาพในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด” และยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดนจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวนำส่งเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *