เชือด‘ร.ต.ต.’เชียงราย เสนอให้ออกจากราชการ พบหลักฐานโยงแก๊งค้ายา

เชือด‘ร.ต.ต.’เชียงราย เสนอให้ออกจากราชการ พบหลักฐานโยงแก๊งค้ายา

30 ตุลาคม 2565 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย (บก.ภ.จว.เชียงราย) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. , พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย ผบก.ภ.จว. ใน 8 จังหวัดของพื้นที่ ภ.5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการปฏิบัติการระดมกวาดล้างอาชญากรรมพื้นที่ ภ.5 ตั้งแต่วันที่ 10-29 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีผลการจับกุมคดียาเสพติด 2,235 คดี ผู้ต้องหา 2,027 คน ยาบ้า 1,065,589 เม็ด ไอซ์ 10 กิโลกรัมเฮโรอีน 938 กรัม เคตามีน 98.3 กรัม ทรัพย์ที่ยึดได้ 408 รายการ มูลค่า 16,413,355 บาท รวมทั้งยึดอาวุธสงครามได้ 1 กระบอก อาวุธปืนธรรมดาไม่มีทะเบียน 342 กระบอก และมีทะเบียน 55 กระบอก วัตถุระเบิด 2,223 ลูก และเครื่องกระสุนปืน 2,678 รายการ จับกุมผู้ต้องหาได้ 1,358 คดี 1,226 คน และยังติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 544 หมาย ผู้ต้องหา 508 คน นอกจากนี้มีการดำเนินคดีและจับกุมข้อร้องเรียนได้อีกจำนวนหนึ่งด้วย

เจ้าหน้าที่ได้แถลงกรณีขยายผลคดียาเสพติดเครือข่าย น.ส.ดนิดา โดยได้จับกุม น.ส.ดนิดา อายุ 39 ปี ได้ครั้งแรกหลังจากเมื่อวันที่ 14 พ.ค.65 ตำรวจด่านตรวจแม่ทา จ.ลำพูน ได้ตรวจยึดของกลางยาบ้าได้จำนวน 20,200 เม็ด เมื่อขยายผลสามารถจับกุมเครือข่ายได้ 5 คน พร้อมของกลางยาบ้าอีก 20,000 เม็ด จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินปรากฏว่าพบเครือข่ายมีการเปิดบัญชีธนาคารและได้พบผู้ไปกดเงินด้วยบัตรเอทีเอ็ม 2 คน หนึ่งในนั้นเป็น “ร.ต.ต.” สังกัด ตม.พื้นที่ จ.เชียงราย ไปกดเอทีเอ็มเพื่อเบิกเงินท้องที่ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ด้วย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ดำเนินคดีกับนายตำรวจดังกล่าวในข้อหาสมคบกันทำความผิดยาเสพติดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือเสนอให้ออกจากราชการไว้ก่อนตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้จะไม่มีการละเว้นหากหลักฐานเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานใด และกรณีนี้นอกจากจะดำเนินคดีอาญาแล้วยังมีการดำเนินการทางวินัยร้ายแรง ซึ่งจะมีโทษทั้งการปลดออกหรือไล่ออก เพื่อให้ในช่วงที่คดีอาญายังไม่แล้วเสร็จจะได้ดำเนินการทางวินัยควบคู่กันให้รวดเร็วอีกด้วย

ส่วนการกวาดล้างได้อาวุธปืนและยาเสพติดจำนวนมากเหล่านี้เชื่อว่าจะเป็นการป้องเหตุอาชญากรรมได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งทางตำรวจจะดำเนินการกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปฏิบัติการเชิงรุกโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจคัดกรองผู้เสพ ผู้ติดยาและผู้มีสภาพจิตใจที่ไม่ปกติเพื่อบำบัดและป้องกันไม่ให้กลุ่มคนเหล่านี้แก่เหตุการณ์อาชญากรรมรูปแบบต่างๆ ได้ ขณะเดียวกันก็มีการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อสกัดกั้นหรือกวาดล้างแหล่งผลิตยาเสพติดที่เป็นต้นทางลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศด้วย

เจ้าหน้าที่ยังได้แถลงผลการตรวจยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด “นายอาก๋วย” โดยเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คน ยาบ้า 2 ล้านเม็ด ที่อาคารพาณิชย์พื้นที่หมู่ 5 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเดิมได้ยึดทรัพย์เครือข่ายไปแล้ว 40 ล้านบาท ล่าสุดมีการขยายผลตามหมายจับได้อีก 2 คน และได้จับกุมตัวสำเร็จแล้วมีการยึดทรัพย์เพิ่มเติมอีก 15 ล้านบาท รวมทรัพย์ที่ยึดจากเครือข่ายนี้ได้ทั้งหมด 55 ล้านบาท

ด้านนายวิชัย กล่าวว่า ทางป.ป.ส.เป็นห่วงในเรื่องการผลิตยาเสพติดในประเทศหรือประเทศเพื่อนบ้านที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากปัจจุบันเครื่องอัดเม็ดยานั้นหาซื้อได้ง่าย จึงได้หารือและขอความร่วมมือให้มีการจัดจำหน่ายเฉพาะบริษัทที่ผลิตยาเท่านั้น หากใครซื้อก็ได้ก็จะเป็นปัญหา รวมถึงเรื่องเคมีภัณฑ์ที่เป็นส่วนประกอบในการผลิตยาเสพติด บางตัวเป็นเคมีภัณฑ์ที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่หารือร่วมตำรวจและภาคอุตสาหกรรมไม่ให้มีการนำออกไปในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนการป้องกันและปราบปรามก็มีการสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับตรวจปัสสาวะให้กับชุดปฏิบัติงานเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานต่างๆ ทั่วประเทศ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *