สกลนคร ชาวพุทธทำบุญตักบาตร รำลึกครบรอบ 73 ปี วันมรณภาพหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

พระสงฆ์ 150 รูป ร่วมออกรับบิณฑบาต ในงานน้อมรำลึกวันคล้ายวันมรณภาพปีที่ 73 หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่วัดป่าภูริทัตตถิราวาส อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร โดยมีพุทธศาสนิกชน ร่วมงานจำนวนมาก

ระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2565 ที่วัดป่าภูริทัตตถิราวาส บ้านหนองผือ ต.นาใน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ศิษยานุศิษย์ ได้พร้อมใจกัน จัดงานน้อมรำลึกวันคล้ายวันมรณภาพปีที่ 73 หลวงปู่มั่นภูริทัตโต ซึ่งเช้าวันนี้ (11 พ.ย 65) ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร โดยมีพระครูสุทธธรรมาภรณ์ หรือ พระอาจารย์พยุง ชวนปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดป่าภูริทัตตถิราวาส นำพระสงฆ์ 150 รูป ออกรับบิณฑบาต จากพุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมทำบุญจำนวนมาก

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้ออกธุดงค์ และพำนักจำพรรษาอยู่ที่ วัดป่าภูริทัตตถิราวาส เดิมชื่อ วัดสันติวนาราม หรือชาวบ้านจะเรียกว่าวัดป่าบ้านหนองผือ แห่งนี้มาเป็นเวลาถึง 5 ปี ติดต่อกัน คือตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2488-2492 ซึ่งในอดีตท่านไม่เคยจำพรรษาซ้ำที่ไหนเป็นปีที่ 2 เลย

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2492 ภายหลังจากที่ท่านมรณภาพแล้ว พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณ พระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโร) วัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งขณะนั้นท่านดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะมณฑลในเขตนี้ และเป็นศิษย์ผู้ใหญ่ของหลวงปู่มั่นฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญในสถานที่แห่งนี้จึงดำริให้เปลี่ยนชื่อวัดเพื่อเชิดชูบูชาคุณ ให้สอดคล้องกับนามฉายาของท่านพระอาจารย์มั่น อันเป็นมงคลนามว่า “วัดภูริทัตตถิราวาส” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *