สาธุชนนับหมื่น หลั่งไหล รำลึก110ปี ชาตกาล หลวงพ่อเกษม เขมโก เกจิดังล้านนา

สาธุชนนับหมื่น หลั่งไหล รำลึก110ปี ชาตกาล หลวงพ่อเกษม เขมโก เกจิดังล้านนา ผู้คนจากทั่วสารทิศ เดินทางเข้ามากราบไหว้ อย่างไม่ขาดสาย

วันที่ 28 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ตรงกับวันคล้ายวันเกิด หลวงพ่อเกษม เขมโก ครบรอบ 110 ปี โดยในปีนี้ทางอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับมูลนิธิเขมะภิกขุ ร่วมจัดงานตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก ประจำปี 2565 เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.2565 ที่สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

โดยวันนี้เป็นวันที่2ของการจัดงาน มีกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า มีพิธีสวดพระพุทธมนต์ พิธีบูชาคุณความดี แด่หลวงพ่อเกษม มีการจัดโรงทานจากหน่วยงานองค์กรทั้งจากภาครัฐ เอกชน และประชาชน ที่มาแจกข้าวปลา อาหาร น้ำดื่ม รวมไปถึงเงิน ให้กับผู้คนที่มาร่วมงาน ซึ่งมีผู้ร่วมบุญตั้งโรงทานกันจำนวนมาก ท่ามกลางประชาชนที่ทยอยมาต่อแถวรอรับกว่า 10,000 คน ทำให้บรรยากาศภายในงานแน่นขนัดไปด้วยศรัทธาสาธุชนที่เข้ามากราบไหว้หลวงพ่อเกษม อย่างไม่ขาดสาย

ขณะเดียวกัน ก็มีบรรดานักเสี่ยงโชคต่างพากันหาซื้อเลขเด็ด ที่พ่อค้า แม่ค้านำสลากกินแบ่งรัฐบาลมาขายภายในงานจำนวนมาก โดยเฉพาะเลขครอบรอบวันเกิด คือ 110 และเลขวันเกิดของหลวงพ่อ คือ 28 และยังมีเลข พ.ศ.เกิด คือ 2455 ประกอบกับงวดวันที่ 1 ธ.ค.65 นี้ จะมีการออกสลากสัญจรที่ จ.ลำปาง จึงมีความหวังว่า หลวงพ่อเกษม คงให้โชคเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

สำหรับประวัติ หลวงพ่อเกษม เขมโก นามเดิม เจ้าเกษม ณ ลำปาง ประสูติเมื่อวันที่ 28 พ.ย.2455 เป็นบุตรของเจ้าน้อยหนู ณ ลำปาง กับเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำปาง และเป็นราชปนัดดาในมหาอำมาตย์โท พลตรีเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิต เจ้าหลวงผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย เป็นพระสายวิปัสนากรรมฐาน พระเกจิเถราจารย์ทางด้านธุดงค์วัตร ปลีกวิเวก มุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม พุทธศาสนิกชน

ชาวลำปางและชาวไทยเคารพนับถือเพราะเป็นพระเถราจารย์ มีผู้เคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าหลวงพ่อเกษม เขมโก ได้มรณภาพไปนานแล้ว เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2539 แต่ก็ยังมีพุทธศาสนิกชนผู้เลื่อมใสศรัทธาเดินทางไปกราบนมัสการหลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง อยู่เสมอ มิได้ขาด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *