“บิ๊กโจ๊ก” เผย จ่อเอาผิดตำรวจช่วยเครือข่าย “ตู้ห่าว” ระบุจับแล้ว 102 ราย

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อดำเนินคดี ตม.-ตร.ลาดพร้าว-ยานนาวา ช่วยเครือข่าย “ตู้ห่าว” แจงเหตุ “โทนี่”ได้ประกันตัว “ชูวิทย์” ยัน ออกมาแฉไม่มีประโยชน์แอบแฝง

1 ธันวาคม 2565 ภายหลังตำรวจเข้าตรวจสอบเครื่องบินส่วนตัวของ “ตู้ห่าว” ที่สนามบินบ่อฝ้าย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมประกอบสำนวนนั้น ล่าสุดทางด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การตรวจค้นเครื่องบินของนายตู้ห่าวเมื่อวานนี้ ได้พบพยานหลักฐาน ซึ่งจะส่งให้สำนักนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันผลเพื่อเป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดีให้ศาลพิจารณาต่อไป

“ที่ผ่านมา ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถยึดอายัดทรัพย์สินของตู้ห่าวคนเดียวได้กว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมเครือข่ายอื่น ๆ เช่น น.ส.พัชรินทร์ และนายหลินหลง ซึ่งตำรวจจะออกหมายเรียก ให้มาชี้แจงที่มาของทรัพย์ต่อไป ขณะนี้ทั้งคู่ยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังต้องขยายผลตามเส้นทางการเงิน จากข้อมูลที่ว่า ยังมีเงินสดอยู่อีกจำนวนมาก ที่ตำรวจต้องตามอายัดให้ได้”

สำหรับบุคคลที่เป็นนอมินีต้องมีการดำเนินคดี ซึ่งส่วนใหญ่คนเหล่านี้ เป็นคนจีนที่สวมบัตรประชาชนคนไทย โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยขณะนี้การสืบสวนและสอบสวนดำเนินไปมากกว่า 90% สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนเครือข่ายได้แล้ว 102 ราย รวมถึงผู้ต้องหารายใหญ่ 5 ราย ยกเว้นนายหมิงที่อยู่ระหว่างการหลบหนีไปยังต่างประเทศ ขณะนี้ออกหมายจับสากลแล้ว คาดว่าภายใน 3 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ แต่ยังไม่สามารถส่งสำนวนไปยังอัยการได้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า หลังจากดำเนินการกับทาง “ตู้ห่าว” เรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็น ตม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว สน.ยานนาวา ซึ่งจะต้องนำมาดำเนินคดีทั้งหมด เพราะเป็นด่านหน้าในการเปิดช่องทางให้คนจีนเหล่านี้ เข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า ตำรวจทำตามข้อมูลของนายชูวิทย์นั้น ยืนยันว่าไม่ได้ทำตามใบสั่งใคร และถือว่าเป็นเรื่องดีที่ออกมาเปิดเผย ซึ่งมีข้อมูลจากประชาชนเข้ามามากมาย

ส่วนการจับกุม “โทนี่” (เฉินเจ้าฮุ้ย) เจ้าของร้าน Spaceplus Bangkok ตามหมายจับศาลอาญา มาตรา 36 ผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าว ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุน หรือร่วมประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว อันเป็นธุรกิจที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัตินี้ โดยคนต่างด้าวนั้นมิได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจดังกล่าว ซึ่งได้รับการประกันตัวไปแล้ว

“ขณะนี้สังคมอาจตั้งคำถามว่าทำไมโทนี่ได้รับประกันตัว เป็นเพราะความผิดฐานดังกล่าวเป็นอัตราโทษไม่สูง ผู้ต้องหาสามารถยื่นขอประกันตัวได้ ทางทนายของโทนี่ได้ยื่นขอประกันตัวทุกอย่างเป็นไปตามสิทธิ์ตามหลักสากล” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวในที่สุด

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กล่าวภายหลังเข้ายื่นเอกสารสำคัญ เกี่ยวกับเส้นทางการเงินของนาย “ตู้ห่าว” ให้กับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ว่า เป็นเอกสารเพื่อตรวจสอบความเชื่อมโยงของขบวนการดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ข้อมูลเส้นทางการเงินนี้มีความแม่นยำ 100% สามารถบ่งชี้ว่า นายตู้ห่าว มีความสัมพันธ์กับบุคคลใดบ้าง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าที่ตนออกมาเปิดเผยข้อมูล ไม่มีประโยชน์อะไรแอบแฝง เพียงแค่ต้องการให้ตำรวจดำเนินคดีคนจีนอย่างถึงที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *