24-12-65พาณิชย์ จ.อุทัย ฯร่วมกับสหกรณ์ชักชวนเกษตรกรชาวนานำข้าวเปลือกมาขายได้ราคาสูงโดยมีช่างตวงวัดควบคุมกิโลและความชื้นโครงการ

เมื่อเวลา 14.30น. วันที่ 23 ธันวาคม 2565 นายพีระพล ตัณฑโอภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานเปิดโครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2565/66 ณ.บริเวณหน้าลานรับซื้อข้าวสหกรณ์ศุภนิมิตหนองยายดา ต.หนองยายดา อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี โดยมีนางวิมล เจริญทรัพย์ พาณิชย์จังหวัดอุทัยธานี พร้อมเจ้าหน้าพาณิชย์จังหวัดอุทัยธานี นายวิเชียร สุขจิตร หัวหน้าสำนักงานช่างรางวัดสาขานครสวรรค์ นายสมนึก ศรลัมพ์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตหนองยายดา จำกัด และสมาชิกสหกรณ์ ให้การต้อนรับ

โดยนางวิมล เจริญทรัพย์ พาณิชย์จังหวัดอุทัยธานี กล่าวถึงโครงการการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2565 /66 จังหวัดอุทัยธานี เพื่อดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาล ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ทีประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ปริมาณผลผลิตข้าว ออกสู้ตลาดมาก และการการแข่งขันราคา ในการรับซื้อ มีช่องทางเลือก มีอำนาจในการต่อรอง ในการจำหน่ายข้างเปลือกมากขึ้น อาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งในเรื่องราคา การชั่งน้ำหนัก วัดความชื่น และหักสิ่งเจือปนต่างๆ และถูกเอารัดเอาเปรียบ เนื่องจากตลาดข้าวเปลือกไม่สมบูรณ์ บ้างพื้นที่ แหล่งผลิต มีผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลืกจำนวนน้อย ทำให้เกษตรกรขายผลผลิตที่ไม่เป็นธรรม จึงได้กำหนดดำเนินโครงการตลาดนัดข้าวเปลืกขึ้น โดยจัดผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกขึ้นเข้าไปรับซื้อ ในขั้นตอนการรับซื้อ เพื่อช่วยเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรม ในด้านการตลาด และกำกับดูแล ข้างเปลือก ทั่งในราคา เครื่องชั่งนำหนัก การหักลดน้ำหนัก ความชื่นและสิ่งเจือปนต่าง ๆ

โดยมีสหกรณ์สนใจเข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วยสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตหนองยายดา จำกัด สหกรณ์การเกษตรสว่างอารมณ์ จำกัด และ โรงสีต้นไทร จังหวัดอยุธยา พร้อมชักชวนให้พี่น้องเกษตรกรชาวนา ในจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัใกล้เคียง นำข้าวมาขายให้กับโครงการ เนื่องจากท่านจะได้ราคาข้าวเปลือกสูง ยุติธรรม โดนมีช่างรางวัดจากนครสวรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ มาควบคุมในการชั่ง และความชื้น ให้กับเกษตรกร ซึ่งโครงการดังเราเริ่มตังแต่วันที่ 23 – 27 ธ.ค.65 ดังกล่าว
/////////////////
นายพชร พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *