ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าในวัน 5 .เมษายน 2566 จะได้เรียก พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มาพูดคุยเพื่อวางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนที่ร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรม นศ.สาวชาวจีน ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านธนบุรี พบว่าเดินทางมาที่ไทยเมื่อวันที่ 8 มี.ค.66 จากนั้นได้มีการจัดหาที่พักอาศัย โดยมีหญิงไทย วัย 19 ปี ที่รู้จักกับกลุ่มผู้ต้องหาผ่านแอปฯ ทำหน้าที่เป็นนางนกต่อ ช่วยแนะนำสถานที่พักอาศัย ยานพาหนะ เส้นทาง รวมทั้งร่วมสนับสนุนก่อเหตุฆาตกรรมอำพราง ที่ผ่านมาทางกลุ่มผู้ต้องหามีความสัมพันธ์รู้จักกับผู้เสียชีวิตระดับหนึ่งตอนอยู่ที่ประเทศจีน และเมื่อมาไทยก็มีการนัดพบกัน และ 1 ใน 3 คนร้ายก็บังคับให้ผู้เสียชีวิตร่วมหลับนอน แต่ถูกปฎิเสธทำให้ไม่พอใจ จนนำมาสู่การวางแผนเรียกค่าไถ่จากบิดาที่อยู่เมืองจีนเป็นเงิน 5 แสนหยวน หรือราว 2.5 ล้านบาท แต่ยังไม่มีการตกลงกัน จนกระทั่งทางการจีนประสานว่าสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนได้ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน และขยายผลจับหญิงไทย อายุ 19 ปี ที่เป็นนกต่อ ดำเนินคดีที่ สภ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี และจากการตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้ต้องหาชาวจีนเคยก่อเหตุคดีอาชญากรรมที่จีนมาแล้ว ส่วนรายละเอียดทางคดีเพิ่มเติมตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผล ส่วนรายละเอียดทางคดีได้มอบหมายให้ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แถลงให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.) ได้เรียก พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มาพูดคุยเพื่อวางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา เรื่องชาวต่างชาติเข้ามาก่อเหตุอาชญากรรมในไทย ซึ่งส่วนหนึ่งต้องมีการทบทวน Visa on Arrival ที่อนุญาตให้คนจีนมาขอทำที่สนามบินปลายทาง ส่วนจะถึงขั้นยกเลิกวีซ่าดังกล่าวกับนักท่องเที่ยวชาวจีนหรือไม่ เห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนเองไม่อาจก้าวล่วงได้ ต้องหารือร่วมกันหลายหน่วยงาน. -สำนักข่าวไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *