ผบ.ตร.ลงพื้นที่โคราช ชมภาค 3 ลดอุบัติเหตุดีสุด กำชับอำนวยความสะดวกเดินทางเข้า กทม.

ผบ.ตร.ลงพื้นที่โคราช เน้นความปลอดภัยเล่นน้ำ ชื่นชมตำรวจ ภ.3 ป้องกัน-ลดอุบัติเหตุเป็นอันดับหนึ่งประเทศ เร่งอำนวยความสะดวกการจราจรประชาชนเดินทางกลับ กทม. คาดหนาแน่นสุด 16-17 เม.ย.

เมื่อวันที่ 15 เมษายน บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม จ.นครราชสีมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 (ผบช.ภ.3) พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี รอง ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา ร่วมตรวจเยี่ยมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ จ.นครราชสีมา พร้อมประชุมติดตามสถานการณ์การดูแลความปลอดภัยการจัดงาน การอำนวยความสะดวกด้านจราจร และการป้องกันลดอุบัติเหตุในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

ภาพรวมของการจัดงานสงกรานต์บริเวณลานย่าโมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามแผน แนวทางที่ ตร.สั่งการเป็นอย่างดี ทั้งจุดคัดกรองและแผนเผชิญเหตุต่างๆ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ได้กำชับการจัดระเบียบการละเล่นกรณีคนหนาแน่น รวมทั้งคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ การทะเลาะวิวาทต่างๆ โดยนำโมเดลถนนข้าวสารมาปรับใช้ พร้อมมอบสิ่งของเป็นขวัญกำลังใจเพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ และขอให้นำอุดมคติตำรวจมาเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ ตร.พร้อมจะดูแลสวัสดิการ ขวัญกำลังใจหลังเสร็จสิ้นภารกิจ

จากนั้น ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.ต.ท.ธนา ประชุมร่วมกับข้าราชการตำรวจ รับทราบปัญหาการดูแลความปลอดภัย การจัดการจราจร และการป้องกันลดอุบัติเหตุในพื้นที่ ภ.3 บริเวณห้องประชุม ภ.จว.นครราชสีมา โดยมี ผบช.ภ.3 ตำรวจภูธรในจังหวัด ภ.3 และตำรวจทางหลวงเข้าร่วมผ่านการประชุมทางไกล

ที่ประชุมได้รายงาน สภาพการจราจร มีประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้า กทม. โดยการจราจรจะเริ่มหนาแน่นในเส้นทางถนนมิตรภาพ ตั้งแต่รอยต่อ จ.ขอนแก่น เชื่อมต่อ จ.นครราชสีมา ต่อเนื่องจนถึงช่วงกลางดง ออกสู่ จ.สระบุรี ส่วน ทล.24 จะเริ่มหนาแน่นตามแยกสัญญาณไฟจราจร และ ทล.348 ช่องตะโก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์สั่งการเน้นย้ำให้ตำรวจทางหลวง ตำรวจท้องที่ และส่วนเกี่ยวข้องเปิดช่องทางพิเศษระบายการจราจร และควบคุมสัญญาณจราจรตามแยกที่จราจรหนาแน่น ส่วนมอเตอร์เวย์ M6 ปากช่อง-ขามทะเลสอ เปิดให้บริการขากลับเข้า กทม.ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ช่วยการจราจรถนนมิตรภาพให้คล่องตัวขึ้น

สำหรับอุบัติเหตุ ภ.3 มีการกวดขันวินัยจราจร บังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องปรามเป้าหมายเพื่อลดอุบัติเหตุ จนมีผลดำเนินการด้านการลดอุบัติเหตุดีที่สุดเป็นดับหนึ่งของประเทศ อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีการละเล่นสงกรานต์หลายพื้นที่ทำให้สถิติอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากเมาแล้วขับ ขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย นั่งท้ายกระบะ จึงสั่งปรับแผนให้เน้นตรวจเพิ่มตามชุมชน พื้นที่รอบการจัดงาน โดยแสวงหาความร่วมมือ บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกัน ซึ่งพื้นที่ ภ.3 ทำได้ดีในทุกมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ

ผบ.ตร.กล่าวว่า ขอบคุณและชมเชยตำรวจภูธรภาค 3 และตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาที่ใช้มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ สถิติสี่วันที่ผ่านมาตำรวจภูธรภาค 3 ถือว่ามีผลดำเนินการด้านการลดอุบัติเหตุดีที่สุดเป็นดับหนึ่งของประเทศ อีก 3 วันที่เหลือได้สั่งการให้ดำเนินการตามมาตรการเพื่อคงสถิติที่ดีอย่างนี้ต่อไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ส่วนกรุงเทพมหานครที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือถนนข้าวสาร ถนนสีสม และสยามสแควร์ ได้กำชับและลงพื้นที่ถนนข้าวสารไปแล้วเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งภาพรวมดีขึ้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“สำหรับการจราจรวันนี้ (15 เม.ย.) ประชาชนเริ่มเดินทางกลับวันแรก และจะเพิ่มมากขึ้นในวันที่ 16 และ 17 เม.ย. ขอให้เตรียมความพร้อมบูรณาการร่วมกันกับ ภ.4 ภ.2 ภ.1 และ บก.ทล.ในการรับรถและระบายรถ โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา เป็นเส้นทางหลักที่จะรวมศูนย์ก่อนเข้าสู่กรุงเทพฯ เตรียมความพร้อมการเปิดช่องทางพิเศษ พร้อมจัดกำลังประจำจุดวิกฤต เน้นการปรากฏกาย จัดการจราจรบริเวณสถานบริการน้ำมันอย่าให้เกิดการไปใช้บริการจนติดขัดสะสม” ผบ.ตร.ระบุ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวอีกว่า ขอฝากพี่น้องประชาชนให้ตรวจสอบสภาพรถให้ดี และตรวจสอบความพร้อมร่างกาย เตรียมการพักผ่อนก่อนการเดินทาง เพราะรถอาจติดขัดทำให้เกิดการง่วงจนเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ถ้าหากง่วงขอให้พักตามจุดบริการ หรือสถานีบริการน้ำมัน หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อตำรวจที่หมายเลข 191, 1599 หรือตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชม. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและลดอุบัติเหตุ และให้บริการประชาชน เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์นี้เป็นเทศกาลสงกรานต์แห่งความสุขอย่างแท้จริง ตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *