ชาวบ้านฮือไล่ 5 ตร.โรงพักกัลยาณิวัฒนา หลู่เกียรติชาติพันธุ์ ขีดเส้น 7 วันต้องไป

ชาวบ้านฮือไล่ 5 ตร.โรงพักกัลยาณิวัฒนา หลู่เกียรติชาติพันธุ์ ขีดเส้น 7 วันต้องไป

26 เมษายน 2566 ชาวบ้านในพื้นที่ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ รวมตัวกันที่ลานหน้า สภ.กัลยาณิวัฒนา ชูป้ายประท้วงเรียกร้องให้ย้าย รอง ผกก. และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 4 นาย ออกจากพื้นที่ เนื่องจากไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 นาย ก่อนจะยื่นหนังสือให้ พ.ต.อ.ธนัญชัย ศิริวรรณา ผกก.สภ.กัลยาณิวัฒนา

ชาวบ้าน ระบุว่า รอง ผกก.นายดังกล่าวมีพฤติกรรมไม่ให้เกียรติประชาชน เวลาที่ชาวบ้านไปติดต่อราชการมักจะใช้วาจาที่ไม่สุภาพ ไม่ให้เกียรติศาสนสถาน สูบบุหรี่ในโบสถ์คริสต์ขณะไปประชุมชาวบ้านโดยไม่สนใจป้ายห้าม เมื่อชาวบ้านว่ากล่าวตักเตือนกลับพูดจาตะคอกใส่ชาวบ้าน สร้างความไม่สบายใจแก่ชาวบ้านและผู้นำศาสนาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมซื้อของที่ร้าน-ตัดผมกับชาวบ้านแล้วไม่จ่ายเงินหลายครั้งอีกด้วย จนเป็นที่เอือมระอาของชาวบ้านแต่ไม่มีใครกล้ายุ่งเนื่องจากเกรงกลัว

ส่วน ร.ต.ท. กับพวกอีก 3 นาย ได้ข่มขู่ และทำร้ายนายบุญยืน อายุ 60 ปี ครูสอนศาสนา เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา ระหว่างดักจับนายบุญยืนกลับจากทำสวน ที่หน้าป่าช้าบ้านห้วยฮ้อม ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จนรถมอเตอร์ไซค์ล้มบาดเจ็บ ก่อนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะเข้าล็อกคอสวมกุญแจมือและซ้อม หลังตรวจค้นแล้วไม่พบยาเสพติด แต่ไม่รับผิดชอบ โดยอ้างว่าปฏิบัติตามหน้าที่จนทำให้เกิดความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนี้หนักขึ้น

หลังรับหนังสือ พ.ต.อ.ธนัญชัย ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านไปพูดคุยเพื่อหาทางออกตามข้อร้องเรียน ก่อนจะได้มติว่าจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ชาวบ้านร้องเรียนมา และจะแจ้งผลการดำเนินการให้ชาวบ้านภายใน 7 วัน ก่อนที่ชาวบ้านจะแยกย้ายกันกลับ

พ.ต.อ.ธนัญชัย ศิริวรรณา ผกก.สภ.กัลยาณิวัฒนา เปิดเผยว่า หลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนและพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้านแล้ว หลังจากนี้จะได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นและจะทราบผลภายใน 7 วัน ซึ่งยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ด้านนายโกวิท ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ชาวบ้านใน อ.กัลยาณิวัฒนา ส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชนเผ่า บางคนไม่รู้กฎหมาย เมื่อได้รับความเดือดร้อนไปขอแจ้งความกลับไม่ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจบ่อยครั้ง ทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มชาวบ้านตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผลการพูดคุยกับผู้กำกับการ สภ.กัลยาณิวัฒนา ทราบว่าจะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและจะทราบผลภายใน 7 วัน หากผลออกมาไม่เป็นที่พอใจก็ออกมารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่เจ้าของร้านตัดผมแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ รอง ผกก.นายดังกล่าว ได้ไปใช้บริการตัดผมซึ่งตนคิดราคาจากผู้ใหญ่ตัดหัวละ 30 บาท ลดราคาให้เหลือเพียง 20 บาท แต่ตำรวจนายดังกล่าวก็ยังไม่จ่ายเงิน ครั้งแรกอ้างว่าไม่ได้เอากระเป๋าเงินมา หลังจากนั้นมาตัดครั้งที่สองก็ยังไม่จ่ายเงิน และยังมีหน้ามาตัดครั้งที่ 3 กลับแกล้งเอาเงินแบงก์ 1 พันมาจ่ายให้ อ้างว่าไม่มีแบงก์ปลีก ทั้งที่รู้ว่าตนไม่มีเงินทอน หลังจากนั้นไม่เห็นหน้าตำรวจนายนี้อีกเลย ซึ่งเป็นการกลั่นแกล้งและย่ำยีตน ทำให้ได้รับความลำบากเนื่องจากตนหาเช้ากินค่ำ มีภาระต้องเลี้ยงดูลูกเมีย ต้องจ่ายค่าเช่า ค่าไฟ

ส่วนนายโชค ชาวบ้าน เปิดเผยว่า วันนี้มาเรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ สภ.กัลยาณิวัฒนา ทั้งตั้งด่านลอย เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการเป็นรายเดือน นอกจากนี้ยังพบว่าเจ้าหน้าที่จะจับกุมเฉพาะผู้เสพเท่านั้น ส่วนผู้ค้ากลับปล่อยลอยนวลเหมือนรู้กัน ทำให้มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด ชาวบ้านที่ออกหาปลา หาเขียด ตอนกลางคืนมักจะถูกเจ้าหน้าที่หาเรื่องจับกุมเป็นประจำ ทำให้เป็นที่เบื่อหน่ายของชาวบ้าน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *