18-5-66เมนูเด็ด! ชาวบ้านจับ ‘จั๊กจั่น’ชายป่าห้วยขาแข้ง รังสรรค์อาหารท้องถิ่นชาวบ้านชายป่าห้วยขาแข้ง แห่จับจั๊กจั่นลงกินน้ำ 3 ปีมีครั้งหนึ่ง รังสรรค์อาหารท้องถิ่น ทอดกรอบ ลาบ ผัดเปรี้ยวหวาน เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีออเดสั่งกิโลกรัมละ 200บาท

วันที่ 18 พ.ค.66 สื่อข่าวรายงานว่าหมู่ 3 บ้านหินตุ้ม ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ได้เกิดปรากฏการณ์จั๊กจั่นออกจากป่าลงมากินน้ำตามใบไม้ ชาวบ้านจำนวนมากแห่เก็บ ต่างนำไฟฉาย และอุปกรณ์ส่องสว่างต่าง ๆ มาล่อจับที่เกาะต้นไม้ ชาวบ้านบ้างคนได้เขย่าตามต้นไม้ เพื่อให้จั๊กจั่นได้ตกลงมาที่พื้นซึ่งมีจำนวนมาก ต่างเก็บจั๊กจั่นกันสนุกสนาน ติดต่อกันหลายวันหลังจากที่มีฝนตกลงมาสร้างความชุ่มชื่นให้กับพื้นป่าชายป่าห้วยขาแข้ง

หลังจากที่ได้รับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมชาวบ้าน ได้เตินลัดเลาะไตร่ตามเขา ไปยังเสียงจั๊กจันทีร้องระงมไปทั่วชายป่าเขาบ้านหินตุ้ม เมื่อถึงต้นมะขามป้อม บนต้นมีเสียงจั๊กจันร้องเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านได้ปีนขึ้นไปเขย่า ตัวจั๊กจันตกลงมา ใสไฟฉายที่ว่างล่อไว้กับพื้นดิน ซึ่งชาวบ้านหลายราย นำถุงพลาสติก ถุงตาข่าย ถังน้ำ นำมาจับจั๊กจั่นบนพื้นดิน โดยแมลงดังกล่าวส่งเสียงร้องดังอย่างมาก โดยมีชาวบ้านผลัดเปลี่ยนมาจับกันอย่างหนาแน่น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์อยู่ติดชายเขา

ด้านนายตาม ชาวป่า และนายจุ๋ม ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านหินตุ้ม เปิดเผยว่า โดยในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. เป็นต้นไปทุกคืน ชาวบ้านได้ยินเสียงจั๊กจั่นร้องที่ชายเขา หรือในป่า จะออกมาเก็บแมลงจักจั่นที่ลงมา ซึ่งพื้นที่โดยได้เกาะตามต้นไม้ ซึ่งเป็นแหล่งธรรมชาติที่สมบูรณ์ ทำให้มีแมลงประจำถิ่นจั๊กจั่นเป็นฤดูที่ออกมาหากินแหล่งน้ำ โดยจะมาเกาะต้นไม้ หรือต้นยางส่งเสียงร้อง โดยชาวบ้านจะนำไฟฉายที่สว่างมาก ๆๆ หรือไฟรถยนต์ มาส่องตัวจั๊กจั่นจะบินมาตกที่หน้าไฟ และชาวบ้านบางรายก็จะเขย่าต้นยาง ให้จั๊กจั่นตกลงมา โดยชาวบ้านมาจับเพื่อนำไปบริโภค หรือนักท่องเที่ยวมาเห็นก็มาสั่งกินกันในราคากิโลกรัมละ 200บาท ในท้องตลาด โดยมีรสชาติหวานกรอบเวลาทอดพร้อมปรุงใส่ซอส มีคุณค่าทางอาหารโปรตีน โดยปีนี้มีจั๊กจั่นออกยาวนานและมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่ง 3 ปี จะมีจำนวนมากแบบนี้

สำหรับ เมนูยอดฮิตของการทำจั๊กจั่นคือ ชาวบ้านจะนำจั๊กจั่นเด็ดปีกออกก่อน ใส่ซอสทอดในน้ำมันร้อนๆ รสชาติกรุบกรอบหวานมัน บ้างก็นำไปต้มให้สุขก่อนแล้วนำไปลาบ และยำก็ได้ รสชาติหวานมันอร่อยเผ็ดเปรี้ยวเค็มตามแต่เครื่องปรุงที่ใส่ ซึ่งเป็นอาหารรสเด็ดของพี่น้องชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวนำไปเป็นกับอาหารกินเล่นกับแกล้มสุรา
////////////////
นายพชร พัสกุล จ.อุทัยธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *