อำนาจเจริญ เอาจริงสนธิกำลังบุกจับร้านบุหรี่ไฟฟ้า ของกลางมูลค่ากว่า 3 แสน

จังหวัดอำนาจเจริญ เอาจริงสนธิกำลังบุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้ากลางเมือง ยึดของกลางกว่า 1,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 3 แสนบาท 2 วัยรุ่นผู้ดูแลร้าน สารภาพรายได้เฉลี่ยวันละ 6-7 พันบาท โดนไป 4 ข้อหา

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 31 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. ภายใต้การอำนวยการของ นายชนาส ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ, นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด, จ่าสิบเอกคำนึง พรหมพิมพ์ ปลัดจังหวัด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอำนาจเจริญ, พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ, นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สาธารณสุข ร่วมกันจับกุมร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย

โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันเดินทางไปถึงหน้าร้าน Apollo บ้านเลขที่ 211/5 หมู่ 8 ตำบลบุ่ง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ พบ นายพีรพงษ์ วาจาสัตย์ อายุ 21 ปี และนายชัยพร บุตรท้าว อายุ 28 ปี (ทราบชื่อจริงภายหลัง) ซึ่งเป็นผู้ดูแลร้าน กำลังยืนขายบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในร้าน ซึ่งมีการตั้งตู้โชว์สินค้าจำนวนมาก มีการประดับไฟในการโชว์สินค้าอย่างโจ๋งครึ่ม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงตัวเข้าที่การจับกุม โดยสามารถตรวจยึดของกลางได้จำนวน 8 รายการ ประกอบด้วย

1.ตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 308 เครื่อง
2.น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 437 ขวด
3.เงินสด จำนวน 5,536 บาท
4.อุปกรณ์ เครื่องบุหรี่ไฟฟ้าฯ จำนวน 414 ชิ้น
5.ป้ายแสดงราคา จำนวน 13 ป้าย
6.สำเนาหนังสือข้อร้องเรียน จำนวน 1 ฉบับ
7.ภาพถ่ายขณะจับกุม จำนวน 1 ชุด
8.หลักฐานการโอนเงินซื้อขาย จำนวน 1 ชุด รวมมูลค่าประมาณ 3 แสนบาท

จากการสอบสวน นายพีรพงษ์ ให้การยอมรับว่ามีไว้เพื่อจำหน่ายจริง มีทั้งการจำหน่ายเป็นเงินสด และการซื้อขายโอนผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งมีรายได้จากการขายบุหรี่ไฟฟ้า โดยของกลางทั้งหมดพบอยู่ในตู้กระจกภายในร้าน จำหน่ายให้วัยรุ่น รายได้เฉลี่ยวันละ 6,000-7,000 บาท อ้างว่าเจ้าของร้านเป็นคนอุบลราชธานี ไม่ทราบชื่อจริง ให้คนมาส่งสินค้าให้ทุกเดือน ทราบว่าเป็นสินค้าที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งทำมาแล้วประมาณ 3 เดือน ผู้ถูกจับยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่าได้กระทำความผิดจริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา 4 ข้อหา คือ

1.เป็นผู้ขาย หรือจัดหาด้วยประการใดๆ หรือเสนอ หรือชักชวนให้มีการขาย ให้บริการหรือจัดหาด้วยประการใด ซึ่งสิ้นค้าบุหรี่ไฟฟ้า หรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้าโดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นอันเป็นการฝ่าฝืน คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 ลงวันที่ 28 มกราคม 2558

2.เป็นผู้นำเข้าซึ่งสิ้นค้าต้องห้ามตามมาตรา 5(1) แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้าในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ.2522

3.ฝ่าฝืนประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2557

4.ฝ่าฝืนระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 246 ซื้อ รับไว้ โดยประการใด ซึ้งของอันตนพึ่งรู้ว่าเป็นความผิดตามตรา 242

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ ดำเนินคดีต่อไป.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *