7-6-66จ.อุทัย ฯ แห่ขบวนประเพณีบุญบั้งไฟ โหด มันฮา พร้อมจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสนามแรกแห่งประเทศไทย ชมฝีปากนักพากย์คนอนุรักษ์ เรือยาวระดับประเทศเล่าใจตลอดการแข่งขันมีประชาชนร่วมงานหลายหมื่นคน

เมื่อเวลา 08.00น.วันที่ 17 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณ อ่างเก็บน้ำทับเสลา อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุทัยธานี ได้ร่วมอนุรักษ์ประเพณีภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่มีกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 17 – 18 มิ.ย.66อ่างเก็บน้ำทับเสลา อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ซึ่งงานบุญบั้งไฟของจังหวัดอุทัยธานี เป็นประเพณีพื้นบ้านของชาวอีสานที่อพยพมาอยู่ในพื้นที่ ส่วนใหญ่ก็ยังมีความผูกพันกับความเชื่อในเรื่องการขอฝนด้วยการทำบั้งไฟ จุดขึ้นไปบนฟ้าเพื่อขอฝน มักจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนของทุกปี

สำหรับกิจกรรม ที่น่าสนใจภายในงาน เช่น การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ๕๕ ฝีพาย ๔๐ ฝีพาย และ ๓๐ ฝีพาย การประกวดขบวนบั้งไฟ การแข่งขันจุดบั้งไฟ การแข่งขันมอเตอร์ไซต์วิบาก และการแสดงพื้นบ้านของชาวไทยอีสาน โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 แห่ง เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลระบำ องค์การบริหารส่วนตำบลลานสัก องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำรอบ องค์การบริหารตำบลไผ่เขียว และเทศบาลตำบลตลุกดู่ ซึ่งมีประชาวอีสานที่อาศัยอยู่ เป็นจำนวนมาก
ซึ่งภายในขบวนแต่ละขบวน นั้นได้มีการตบแต่งขบวนแห่บั้งไฟ และขบวรแห่สีสัน ที่จะนำมาแสดง เพื่อชิงเงินรางวัล ที่ 1 ได้รับเงินรางวัล 8 หมื่นบาท ผู้ชนะได้แก่เทศบาลตลุกดู่ ที่ 2 ได้รับเงินรางวัล 6 หมื่นบาท องค์การบริหารส่วนตำบลระบำ ที่ 3 ได้รับเงินรางวัล 2 หมื่นบาท ได้แก่น้ำรอบ และรางวัลชมเชย 1 หมื่นบาท ได้แก่ตำบลลานสัก และตำบลไผ่เขียว
โดยมีนายนายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมกับสมาชิก กล่าวรายงานการจัดงาน กับนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี โดยภาคหัวหน้าส่วนราชการ จังหวัดอุทัยธานี พร้อมกับประชาชนในเขตอำเภอลานสัก และอำเภอใกล้เคียง และ ประชาชนเขตจังหวัดนครสวรรค์ร่วมงานหลายหมื่นคน
/////////////////////////
นายพชร พัสกุล จ.อุทัยธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *