ผู้ว่าฯนครพนม สั่งสอบคลิปเสียง แฉเอื้อผู้ประกอบการท่าทราย

ผู้ว่าฯนครพนม สั่งสอบคลิปเสียง แฉเอื้อผู้ประกอบการท่าทราย

ความคืบหน้าเกี่ยวกับปมทุจริตท่าทราย เรียกรับส่วย โดยมีคลิปเสียงหลุดว่อนโซเชียล อ้างเป็นผู้มีอำนาจหน่วยงานเจ้าท่า ดีลลับพบผู้ประกอบการท่าทรายดูดหินทรายน้ำโขง ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม เอื้อประโยชน์ช่วยเหลือ เลี่ยงกฎหมาย อ้างผู้ใหญ่ข้าราชการระดับสูงอยู่เบื้องหลัง โจมตีข้าราชการตงฉิน ก่อนที่นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ออกมายืนยัน ได้มีการสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมประสานไปยัง หน่วยงานระดับสูงของ สำงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม และหน่วยงานความมั่นคงตรวจสอบ เพื่อดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย รวมถึงเอาผิดทางวินัย สำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบเกี่ยวกับปัญหานำเข้าหินทราย ตามแนวชายแดน พบปัญหาหลายอย่าง ที่ต้องตรวจสอบแก้ไข ให้เกิดความมาตรฐานในการประกอบธุรกิจดูดทราย พร้อมมอบหมายให้นายอำเภอเกี่ยวข้อง ทั้ง 2 อำเภอ มี อ.ธาตุพนม และ อ.ท่าอุเทน เข้าไปตรวจสอบดูแล โดยจะสิ้นสุดฤดูกาลในปีนี้ ในวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหา จะต้องมีการหารือจัดระเบียบ ในรูปแบบใหม่ ทั้ง 2 แนวทาง คือการดูดในประเทศ รวมถึงดูดนอกประเทศเป็นการนำเข้า จากประเทศเพื่อนบ้านต้องมีการพูดคุยแนวทางให้ชัดเจน ในการหลักเกณฑ์การปฏิบัติ เกี่ยวกับเรื่อง การวางแนวเขตการดูด ยังไม่สามารถยืนยันได้เกี่ยวกับแนวเขตระหว่างไทยกับลาว จะต้องหารือระหว่างประเทศอีกด้วย เพราะที่มายังไม่ชัดเจน ในรูปแบบการนำเข้า สิ่งสำคัญหากกำหนดแนวทางชัดเจน จะเป็นแนวทางในการป้องกัน เจ้าหน้าที่รัฐ บางส่วนที่อาจใช้ช่องโหว่กฎหมายเรียกรับผลประโยชน์ และจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด รวมถึงหารือทุกฝ่ายก่อนที่จะมีการออกใบอนุญาต

นายวันชัยกล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องมีการแฉคลิป ผู้มีอำนาจหน่วยงานเจ้าท่า เอื้อประโยชน์ผู้ประกอบการ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากยืนยันตัวตนจะได้ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายทันที พร้อมประสานทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบย้อนหลังในการนำเข้าหินทราย ทุกราย เพื่อหาทางเอาผิดสำหรับผู้ประกอบการที่เลี่ยงกฎหมาย แสวงประโยชน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *