พิษเอลนีโญ ทำ 13 เขื่อนชัยภูมิวิกฤติ เหลือน้ำ 35% ส่วนแบ่งน้ำกินและเกษตรเท่านั้น

เขื่อน 13 แห่งของชัยภูมิเจอวิกฤติจากพิษเอลนีโญ มีน้ำเพียง 35% ของปริมาณกักเก็บ ฝากเตือนไปยังประชาชนและเกษตรกรให้ใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เชื่อทำการเกษตรในฤดูฝนไม่น่ามีปัญหา แต่ในช่วงหน้าแล้งปีหน้าจำเป็นต้องกักเก็บน้ำ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังประเทศไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากการเกิดปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” หรือฝนน้อยน้ำน้อย ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

ดร.สมบัติ มีลักษณะสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยภูมิ กล่าวว่า แม้จะเข้าฤดูฝนแล้ว แต่ยังมีฝนตกน้อย ใน จ.ชัยภูมิ มีเขื่อน อ่างเก็บกักน้ำกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ 16 อำเภอ ทั้งหมด 13 แห่ง จุน้ำได้ทั้งหมด 340 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้เหลือน้ำอยู่ประมาณ 140 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 34% เท่านั้น ถือว่าน้อย ซึ่งขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลทำนา ทำการเกษตรต่างๆ ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ตอนบน จะใช้น้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ อ่างเก็บน้ำห้วยกุ่ม อ่างเก็บน้ำลำน้ำพรม และอ่างเก็บน้ำบ้านเพชร ซึ่งเขื่อนจุฬาภรณ์ขณะนี้มีน้ำอยู่ประมาณ 58 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 35% ของความจุอ่าง 144 ล้าน ลบ.ม. อ่างเก็บน้ำห้วยกุ่ม มีน้ำอยู่ประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 51%

ผอ.โครงการชลประทานชัยภูมิ กล่าวต่อว่า ภาพรวมของเขื่อนจุฬาภรณ์ ขณะนี้ ปริมาณน้ำค่อนข้างจะน้อยหน่อย มีน้ำใช้งานได้เพียง 20 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น ต้นปีมาจนถึงขณะนี้น้ำไหลเข้าเขื่อนค่อนข้างจะน้อย ซึ่งช่วงนี้จะต้องเน้นจ่ายน้ำให้เพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก โดยเฉพาะประปา อ.คอนสาร อ.ภูเขียว และประปา อ.เกษตรสมบูรณ์ รวมไปถึงประปา อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เพื่อให้มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ ส่วนน้ำเพื่อการเกษตรจะส่งให้เท่าศักยภาพที่มีอยู่เท่านั้น ซึ่งในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ คาดว่าจะมีฝนตกลงมาเพียงพอในการทำนา ทำการเกษตรในช่วงหน้าฝนได้เท่านั้นดร.สมบัติ กล่าวอีกว่า ในส่วนชัยภูมิตอนกลาง จะมีเขื่อนลำประทาวบน ความจุ 44 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนใช้งานได้เพียง 17 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น ซึ่งน้ำในเขื่อนลำปะทาว จะจ่ายให้กับการประปา อ.เมือง จ.ชัยภูมิ วันละประมาณ 30,000 ลบ.ม. ขณะนี้เริ่มเกิดปัญหาแล้งน้ำแล้วบางส่วน ระหว่างเกษตรกรกับการส่งน้ำประปาเข้าเขตเทศบาลเมืองชัย ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของการส่งน้ำให้กับการประปา คือ ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ส่วนการส่งน้ำให้เกษตรกรในวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ ส่วนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ตอนล่าง อ.บ้านเขว้า หนองบัวระเหว บำเหน็จณรงค์ มีน้ำในอ่างเก็บน้ำลำคันฉู่ อยู่ 20 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเราคงจะใช้น้ำด้วยความระมัดระวัง

ผอ.โครงการชลประทานชัยภูมิ กล่าวด้วยว่า ขอเตือนไปยังพ่อแม่ พี่น้องเกษตรกร ให้มีการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งการทำการเกษตรในฤดูฝนไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ในช่วงหน้าแล้งปีหน้า แต่ว่าตามแหล่งสำรองน้ำ ใน จ.ชัยภูมิ ทั้ง 13 แห่ง จะต้องกักเก็บน้ำให้มากที่สุด เพื่อที่ฤดูแล้งปีหน้าจะได้มีน้ำใช้อย่างปกติ ถ้าเทียบเกณฑ์ในปีที่แล้ว อ่างเก็บน้ำทั้ง 13 แห่ง เรามีน้ำเกือบ 100% ทั้งหมดเลย แต่ในช่วงฤดูร้อนปีหน้า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เอลนีโญในช่วงไหนมากน้อยขนาดไหน จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ปีนี้ฝนจะน้อยลงประมาณ 10%.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *