ไร้เงา นายก อบต. ปลัด ชี้แจงปมเอาเวลาราชการมานั่งกินเหล้า ลูกน้องอ้างติดตรวจงาน

ไร้เงา นายก อบต.พระธาตุ จังหวัดน่าน ชี้แจงปมเอารถหลวง-เวลาราชการมานั่งกินเหล้า ตั้งแต่เช้ายันบ่าย ขณะที่ลูกน้องบอก ท่านติดตรวจงาน ออกไปตั้งแต่เช้า ด้าน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดน่าน ระบุยังไม่ได้รับเรื่อง

กรณีตัวแทนชาวบ้านนำข้อมูลคลิปวิดีโอ มอบให้กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน แฉการประพฤติตนไม่เหมาะสม ของนายก อบต.แห่งหนึ่ง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน พร้อมยื่นเอกสารการกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยมีข้อมูลระบุว่าเรื่อง ร้องเรียนพฤติกรรมการทำงานของพนักงานของรัฐ (เจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่น) ไปดื่มสุราในเวลาราชการ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งของเขตตำบลเปือ เริ่มดื่มสุรากันตั้งแต่เวลา 10.30 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลา 15.30 น. หรือดื่มสังสรรค์กันทั้งวัน อีกทั้งยังนำยานพาหนะของหลวง คือรถยนต์ของ อบต.พระธาตุ ทะเบียน กฉ 2921 น่าน มาใช้งานด้วย 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับ นายก อบต.ที่ถูกกล่าวหา แต่ไม่พบตัว เมื่อโทรศัพท์ต่อสายไปที่เบอร์ส่วนตัว ก็ไม่มีการรับสายแต่อย่างใด พอไปสอบถามพนักงานใน อบต.ว่าจะติดต่อนายกฯ ให้มาชี้แจงเรื่องนี้ได้อย่างไร

พนักงานบอกว่า ตอนนี้ท่าน นายก อบต.ติดธุระ ออกไปตรวจงานพร้อมกับท่านปลัด อบต. โดยต้องตรวจรับงานถึง 3 งาน ตั้งแต่เก้าโมงเช้า และไม่ทราบว่าจะเข้ามาเมื่อไหร่ เรื่องนี้ก็ต้องรอทางนายก อบต.ว่าง แล้วออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อไป

ด้าน นายอาภรณ์ นิลศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน กล่าวว่า หลังจากที่ทางเราได้รับเรื่องจากผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม เบื้องต้นทางเราได้ดำเนินเรื่องและสั่งการให้ทางอำเภอเชียงกลาง ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในขณะเดียวกันก็ได้ประสานท้องถิ่นจังหวัดน่านเพื่อทราบและช่วยพิจารณาอีกครั้ง โดยหลังจากนี้จะได้สอบข้อเท็จจริงจนปรากฏแล้วถึงจะมาแยกว่าเป็นส่วนของหน่วยงานไหนรับผิดชอบโดยมีกรอบดำเนินการอยู่ที่ 60 วัน

ด้าน นายฉัตรชัย วีระเชวงกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดน่าน กล่าวว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวจากการรับฟังมาจากผู้สื่อข่าว ลักษณะของพฤติการณ์คือการเอารถหลวงไปใช้ และมีการดื่มสุรา การเอารถหลวงไปใช้ ถ้าเป็นการที่เขานำไปใช้โดยที่ไม่ใช่หน้าที่ นำไปใช้ส่วนตัว อันนี้เป็นความผิดต่อหน้าที่ ที่ ป.ป.ช.สามารถรับดำเนินการได้ ส่วนเรื่องการดื่มสุราในเวลาราชการ อันนั้นน่าจะเป็นทางต้นสังกัดเขาที่จะต้องดำเนินการ แต่เบื้องต้นทาง ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับเรื่องจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน จึงยังไม่สามารถให้ความเห็นอะไรได้มาก.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *