20-07-66 ศึกแย่งเก้าอี้ประธานกองทุนเงินล้านเดือด หลังอดีตผู้ใหญ่บ้านแฉ ว่าผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ ไม่โปร่งใสเรื่องเงิน อ้างกินงบเงินสาธารณะประโยชน์กองทุนเงินล้านไม่ตรงปกกับค่าใช้จ่าย

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายอนันต์ แดงไผ่ อายุ 60 ปี ซึ่งเป็น อดีตผู้ใหญ่เก่า หมู่ 15 บ้านโป่งเก้ง ต.ตลกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เพิ่งเกษียณมาได้เพียงประมาน 4 เดือน ของปี 2566 โดยเป็นผู้ใหญ่บ้านมาทั้งหมด 14 ปี ได้เข้าร้องทุกข์กับนักข่าว ว่าตนเองหลังที่เกษียณจากผู้ใหญ่มาแล้ว แต่ตำแหน่งที่ตนเองรับอยู่ก็คือประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้าน ล้าน 1 และล้าน 2 ซึ่งยังอยู่ในวาระของการเป็นประธานที่ต้องดูแลอยู่ แต่ในครั้งนี้ตนเอง คาดว่าถูกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ ชื่อนางสายรุ้ง เหล็กช้าง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 บ้านโป่งเก้ง ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี กลั่นแกล้งให้ตนเองออกจากตำแหน่ง โดยอ้างว่าทางผู้ใหญ่คนใหม่จะเข้ามาควบคุมระบบการเงินกันเอง โดยล่าสุดตนเองได้เบิกเงิน สาธารณประโยชน์มาจำนวนเงิน 50,000 บาท เนื่องจากตนเองเป็นประธานกองทุนหมู่บ้าน เงินล้าน ตนเองจึงได้ให้เงิน 50,000 บาท ให้กับนางสายรุ้ง เหล็กช้าง หรือผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน เพื่อนำเงินไปพัฒนาที่ทำการศาลาประชุมหมู่บ้าน โดยหักจาก 50,000 ไปให้กองทุนแม่ 1,000 บาท เงินคงเหลือ 49,000 บาท หลังจากนั้นตนเองจึงได้เข้าสอบถามกับนางสายรุ้ง หรือผู้ใหญ่คนปัจจุบัน ว่าทำอะไรเสร็จบ้างไปแล้ว โดยนางสายรุ้งหรือผู้ใหญ่คนปัจจุบันได้อ้างว่าได้นำเงิน 25,000 บาท จาก 49,000 บาท ไปสร้างห้อง และเปลี่ยนไฟในศาลาประชุมหมู่บ้าน เพื่อทำสาธารณประโยชน์ให้กับหมู่บ้าน โดยนางสายรุ้ง หรือผู้ใหญ่ปัจจุบันได้นำบิลที่เขียนด้วยดินสอพร้อมกับมีการนำตราปั๊มร้านแปะเข้าไปในกระดาษ แล้วก็ถ่ายเป็นเอกสารออกมา ตนเองจึงไม่เชื่อใจคาดว่าน่าจะไม่โปร่งใส จึงได้เข้าร้องเรียนกับผู้ใหญ่บ้าน ว่าทำอย่างนี้ไม่ถูกจึงขอเงินที่เหลือคืน จาก 49,000 บาท

ล่าสุดหลังจากที่ผิดใจกันเรื่องเงินกองทุนสาธารณประโยชน์แล้วทางผู้ใหญ่ก็ได้นำชาวบ้านมาประที่หอประชุมพร้อมกับมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเงินล้านของหมู่บ้าน เพื่อมาทำการโหวตเลือกประธานกองทุนเงินล้านคนใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาตนเองยังเหลือวาระอีก 1 ปี ตนเองคิดว่าตนเองไม่ได้รับความยุติธรรม ตามที่เคยทำมติกับชาวบ้านไว้ โดยชาวบ้านให้เลือกคนเก่าอยู่ต่อ แต่ตนเองนั้นกลับถูกกลั่นแกล้งให้ ออกจากตำแหน่งประธานกองทุนเงินล้าน โดยเหลือวาระการดูแลเงินล้านอีก 1 ปี โดย แต่ต้องมาถูกเปลี่ยนเป็นคนใหม่ โดยทำตามมติประชุมนับคะแนนเสียงจากชาวบ้าน เนื่องจากตนเองนั้นแพ้ และคะแนนเสียงที่ชาวบ้านยกมือให้ก็เป็นผู้ใหญ่คนปัจจุบันหรือนางสายรุ้งได้เป็นประธานกองทุนเงินล้าน

ล่าสุดได้สอบถามไปยังนางสายรุ้ง เหล็กช้าง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 คนปัจจุบัน โดยสอบถามว่าอดีตผู้ใหญ่เก่าหรือประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้าน ได้รับตำแหน่งใหม่หลังจากมีการโหวตคะแนนเสียงข้างมากจะกลุ่มชาวบ้านในหมู่บ้าน โดยสอบถามว่า นายอนันต์หรืออดีตผู้ใหญ่บ้านเก่า ได้กล่าวอ้างมาว่า ทางนางสายรุ้ง ได้กลั่นแกล้งให้นายอนันต์ หรืออดีตผู้ใหญ่บ้านเก่าหรือประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้าน ออกจากตำแหน่งประธานหรือไม่ นางสายรุ้งหรือผู้ใหญ่คนปัจจุบันได้เปิดเผยว่า ตนเองไม่เคยกลั่นแกล้งอดีตผู้ใหญ่บ้านคนเก่า หรือประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้านที่ผ่านมา ตนเองไม่เคยไปร้องเรียนที่หน่วยงานไหน มีแต่ชาวบ้านไม่เข้าใจเรื่องกองทุนปลอดดอก ว่าเป็นเงินแบบไหนอะไรยังไงเนื่องจากมีเอกสารจาก ธ.ก.สได้ส่งมาทวงหนี้ที่หมู่บ้าน ชาวบ้านเลยสงสัยว่าทำไมยังมีหนี้สินอยู่ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านก็ส่งทุกปี เลยชาวบ้านได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และเป็นตัวกลางให้ และในเรื่องที่ทางอดีตผู้ใหญ่เก่า หรือประธานกองทุนเงินล้านได้อ้างว่าตนเองกลั่นแกล้งนั้นตนเองไม่เคยกลั่นแกล้งเลย เนื่องจากชาวบ้านเป็นคนเสนอเองว่าให้เลือกประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้านให้เปลี่ยนเป็นคนใหม่ โดยคะแนนเสียงจากชาวบ้านได้เลือกตนเอง ให้มารับตำแหน่งประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้าน และมีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน โดยตนเองไม่ได้เป็นคนเสนอให้กับชาวบ้านว่าต้องให้มาเลือกกันเอง และที่เรื่องว่าตนเองไม่โปร่งใส เรื่องเงินสาธารณประโยชน์ของกองทุนเงินล้านนั้นตนเองได้มีทำบันทึกเป็นใบเสร็จทุกอย่างทุกสินค้า เพียงบางกรณีอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายสิ่งเล็กสิ่งน้อยเช่นน็อต มันอาจก็จะไม่มีใบเสร็จ และเงินที่เหลือตนเองก็ได้นำไปเปลี่ยนไฟ และสร้างห้องเก็บเอกสารในที่ประชุมหมู่บ้าน และได้ซื้อไมค์โครโฟนของหมู่บ้าน ล่าสุดตนเองก็ได้นำเงินที่เหลือ คืนให้กับอดีตผู้ใหญ่คนเก่าซึ่งเป็นประธานกองทุนเงินล้านหมู่บ้านไปด้วยเงิน 24,000 กว่าบาทจาก 49,000 บาท ซึ่งตนเองยินดีให้หน่วยงานลงมาตรวจสอบทุกสิ่งทุกอย่างดังกล่าว
เสียงสัมภาษณ์นายอนันต์ แดงไผ่ อดีตผู้ใหญ่บ้านเก่าและประธานกองทุนเงินล้านหมู่บ้าน
เสียงสัมภาษณ์นางสายรุ้ง เหล็กช้าง ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันและได้ตำแหน่งประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้านในวันนี้หลังมีการ
////////////////////////
นายพชร พัสกุล จ.อุทัยธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *