ชาวบ้านปากทวย ต.เวินพระบาท วอน ทางอำเภอท่าอุเทน อย่าละเลยปล่อยนายทุนฮุบที่ดอนศาลปู่ตาประจำหมู่บ้าน

ชาวบ้านปากทวย ต.เวินพระบาท วอน ทางอำเภอท่าอุเทน อย่าละเลยปล่อยนายทุนฮุบที่ดอนศาลปู่ตาประจำหมู่บ้าน

จากการที่ชาวบ้าน บ้านปากทวย หมู่ที่ 5 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ได้เข้าร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว ว่าที่ดินบริเวณศาลปู่ตา ประจำหมู่บ้านปากทวย พื้นที่จำนวนกว่า 1งาน ตั้งอยู่บนที่ดินริมแม่น้ำโขง บริเวณปากห้วยทวย ซึ่งเป็นจุดที่ห้วยทวยไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่บริเวณหมู่ 5 บ้านปากทวย ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถูกนายทุนจากอื่นมาซื้อที่ดินข้างเคียงก่อนรุกเข้าฮุบที่ดินที่เป็นที่ตั้งของศาลปู่ตาก่อนจะทำการรื้อทิ้งศาลปู่ตาจนเฮี้ยน ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 29 ก.ค. 2566 เวลา 9.30 น. ที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดใหม่ชัยภูมิ บ้านปากทวย ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน นายสมชาย พงษ์ภักดี อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.เวินพระบาท พร้อมด้วยชาวบ้านปากทวย กว่า 150คน ร่วมนัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือ รวมถึงได้มีประชามติชุมชนให้ทวงคืนที่ดินพื้นที่ของศาลปู่ตาประจำหมู่บ้านกลับคืนมาให้ได้จนกว่าถึงที่สุด เพราะแต่เดิมพื้นที่บริเวณดังกล่าวแห่งนี้ชาวบ้านปากทวยได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันและเป็นที่ตั้งของศาลปู่ตาของหมู่บ้าน ยาวนานต่อเนื่องกันมากว่า 200ปี นับตั้งแต่รุ่นปู่ยาตายายต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ขณะที่บริเวณที่ดินของนายทุนที่เข้ามาซื้อมีหลักฐานชัดเจนว่าไม่ได้อยู่ติดกันกับแม่น้ำโข แต่ในเอกสารสิทธ์ที่ซื้อขายกัน มีเพียงที่ดินติดกันกับห้วยทวยเพียงด้านเดียวเท่านั้น แต่กลับใช้เล่ห์เหลี่ยมการอ้างสิทธิ์ฮุบที่ดินอันเป็นที่ตั้งของศาลปู่ตาเอามาเป็นพื้นที่ของตนโดยมิชอบ

นางสมหวัง แก้วทุย อายุ 85 ปี ราษฎรบ้านปากทวยแต่กำเนิด กล่าวยืนยันต่อผู้สื่อข่าวอย่างหนักแน่นว่าตั้งแต่ตน เกิดมาตนก็เห็นศาลปู่ตาแห่งนี้ ตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่า มาจนถึงรุ่นพ่อรุ่นแม่ต่างพากันมากราบไหว้สักการะขอพรศาลแห่งนี้แล้ว และชาวบ้านที่นี่ก็มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อศาลปู่ตามาหลายชั่วคนแล้ว และชาวบ้านที่นี่ต่างทราบดีว่าศาลปู่ตาแห่งนี้อยู่ในที่ของท่านไม่มีใครกล้ารุกล้ำเข้ามาถือครองเอามาเป็นของตนเองอย่างเด็ดขาด ที่ผ่านมาในทุก ๆ ปีชาวบ้านบ้านจะร่วมกันจัดงานประเพณีรำบวงสรวงถวายแด่ศาลปู่ตาเป็นประจำทุกปี เมื่อทราบข่าวว่า ศาลปู่ตาประจำหมู่บ้านถูกนายทุนบุกรุกและรื้อทำลายออกไปอย่างสิ้นซาก นับว่าเป็นเรื่องทำร้ายจิตใจต่อชาวบ้านในชุมชนปากทวยแห่งนี้เป็นอย่างมาก พวกตนจึงเดินทางมาร่วมแสดงพลังผลักดันให้หน่วยงานที่รับชอบ โดยเฉพาะอำเภอท่าอุเทนให้เร่งดำเนินการทวงคืนพื้นที่ศาลปู่ตาคืนกลับมาให้ชุมชนให้ได้โดยเร็วที่สุด

นายไพศาล ทองออน อายุ 45 ปี สมาชิกสภาเทศบาลอำเภอท่าอุเทน เป็นหนึ่งในราษฎรของบ้านปากทวยตั้งแต่กำเนิด นำระวางที่ดินจากกรมที่ดิน ที่แสดงการครอบครองที่ดินในบริเวณดังกล่าว ร่วมกับภาพถ่ายมุมสูงมาแสดง ประกอบทำให้พบว่ามีความชัดเจนถึงพื้นที่ของนายทุนที่มาซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าว พบว่าที่ดินที่นายทุนมาซื้อต่อจากชาวบ้านในพื้นที่ มีเนื้อที่เพียง 1 ไร่1 งานและมีที่ตั้งตั้งอยู่ริมปากห้วยทวย เท่านั้น แต่หลังจากซื้อแล้วกลับรุกต่อเข้ามายึดครองทั่ดินของชาวบ้านรวมถึงที่ดินที่ตั้งศาลปู่ตา เพิ่มเติมอีกกว่าหนึ่งไร่ โดยอ้างว่าได้ซื้อต่อจากเจ้าของเดิมที่ขายที่ดินให้ตนเอง ทั้งๆที่ที่ดินดังกล่าวมีเจ้าของครอบครองทำกินอยู่ก่อนแล้ว ขณะนี้ทางชุมชนชาวบ้านปากทวย ได้แจ้งอไปยัง นายอำเภอท่าอุเทน เพื่อขอความช่วยเหลือและให้ช่วยดำเนินการ กับผู้บุกรุกที่ดินสาธารณะสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันทันที เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรง ของท่านนายอำเภอท่าอุเทน ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง

นางศุภลักษณ์ ศรีพิมพ์ อายุ 65 ปี แม่บ้านผู้นำชุมชนกลุ่มสตรีรำบวงสรวงถวายศาลปู่ตา กล่าวเพิ่มเติมว่า ศาลปู่ตาแห่งนี้เป็นแหล่งเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านที่นี่ ต่างให้ความเคารพสักการะกันมาอย่างช้านาน พร้อมทั้งยืนยันว่า ลูกหลานชาวบ้านปากทวยแห่งนี้หลายคน ที่เคยมาบนบานศาลกล่าว ศาลปู่ตา เพื่อขอให้เข้ารับราชการต่างประสบผลสำเร็จเป็นจำนวนมาก จนชาวบ้านโดยเฉพาะกลุ่มสตรีในหมู่บ้านได้จัดพิธีรำบวงสรวงถวายศาลปู่ตาเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่องตลอดมาหลายชั่วอายุคนแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *