8-8-66ข่าว สำนักพุทธ ปลัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.พร้อมชาวบ้านประชุม เฮลั่น ยกมือไม่เอาเจ้าคณะอำเภอมาเป็นเจ้าอาวาส พร้อมกับขอโทษชาวบ้านหนองจอก ทีขับไล่พระมาประกาศตัวเองเป็นเจ้าอาวาสทีชาวบ้านไม่รู้เรื่อง วัดดัง อุทัย ฯเมื่อเวลา 14.00น.วันที่ 8 สิงหาคม 2566 นายวชิรภรณ์ วันนู นักวิชาการศาสนาชำนาญการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี นายสุรสีห์ ศิลาภิวัฒน ปลัดอำเภอทัพทัน ร.อ.ประลองยุทธ พันธุ์เขียน กอ.รมน.อุทัยธานี นายไพรวัลย์ ไม้สนธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำยลหนองยายดา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทัพทันนายณัฐวัฒน์ หนูกลัด กำนันตำบลทัพทัน นายเอกพจน์ พลพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านหนองยายดา พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ 3 บ้านหนองยายดา ได้ร่วมประชุมลงมติการคัดเลือกพระมาเป็นเจ้าอาวาวาสหนองกระดี่นอก(หลวงพ่อเคลือบ) แทนพระครูอุทัยวุฒิคุณ (เจริญ วุฑฒิโก) อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองกระดี่นอก มรณภาพด้วยโรคมะเร็งลำไส้หลังจากนั้นพระมหาสุนทร สุนทรธนโม เจ้าอาวาสวัดสาลนาราม (หรือวัดหนองจอก) ต.หนองจอก อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เจ้าคณะอำเภอทัพทันเข้ามารักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองกระดี่นอก หลังจากนั้นทางวันที่ 21 ก.ค.66 นายเอกพจน์ พลพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านหนองยายดา พร้อมพระภายในวัด ได้มีการประชุมพร้อมกับประชาคมชาวบ้านหนองกระดี่นอก ว่าจะให้หลวงพระมหาสุนทร ที่รักษาการแทนเจ้าอาวาส มาเป็นเจ้าอาวาสรึเปล่า ทุกคนได้คัดค้านโดยชาวบ้านไม่ สนับสนุนให้พระมหาสุนทรขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกระดี่นอก ซึ่งชาวบ้านหลายรายได้คัดค้าน ที่ทราบประวัติพระมหาสุนทร ก่อนหน้าเคยเป็นเจ้าอาวาสวัดทัพทัน จนต้องย้านไปเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองจอกหลังจากนั้นเมื่อวันที่ 2 ส.ค.66 พระมหาสุนทร พร้อมพระเลขาได้เดินทางมายังทีวัดหนองกระดี่นอก พร้อมนิมนตร์พระในวัดทั้งหมด เข้าไปยังโบสถ์ พร้อมกับประกาศให้พระภายในวัดทราบว่าตนเองนั้นเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกระดี่นอก โดยการแต่งตั้งของเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานีหลังจากที่ชาวบ้านทราบข่าว ต่างมาลุ่มขับไล่พระมหาสุนทร ออกจากวัดหนองกระดี่นอก พร้อมพระที่ติดตามออกไปจากวัด

หลังจากที่เป็นข่าวแล้ว ทางสำนักพุทธอุทัยธานี พร้อมด้วยอำเภอทัพทัน ผู้นำหมู่บ้าน พร้อมชาวบ้านหมู่ 3 บ้านหนองกระดี่นอก ได้มาประชุมยังศาลาวัดหนองกระดี่นอก โดยทางนายสุรสีห์ ศิลาภิวัฒน ปลัดอำเภอทัพทัน ได้ประกาศชื่อว่าให้พระมหาสุนทร ให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกระดี่นอก ให้ผู้มาประชุมยกมือขึ้น ซึ่งชาวบ้านทีร่วมประชุมไม่มีใคร่ยกมือให้มา หลังจากนั้นได้ประกาศว่าไม่ให้ พระมหาสุนทรมาเป็นเจ้าอาวาส ให้ทุกคนยกมือ ซึ่งชาวบ้านทีมาทั้งหมดต่างยกมือไม่ให้พระมหาสุนทรมาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกระดี่นอก
หลังจากนั้นให้นายวชิรภรณ์ วันนู นักวิชาการศาสนาชำนาญการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี ได้แจ้งกับชาวบ้านว่า ต่อไปก็ทำเรื่องแจ้งไปยังเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี ให้แจ้งไปยังพระมหาสุนทร มาเซ็นหนังสือลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกระดี่นอก ซึ่งสร้างความดีใจให้กับชาวบ้านที่มาร่วมประชุม

หลังจากนั้นชาวบ้านที่ทราบข่าว ว่า ได้มีชาวบ้านหนองจอก จำนวนหลายร้อยคน เดินทางมายืนหนังร้องเรียน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 และชาวบ้านหนองยายดา ที่พูดจ๋า ก้าวร้าวไล่พระมหาสุนทร ออกจากวัดไปในวันนั้น ชาวบ้านต้องขอโทษ ชาวบ้านหนองจอก ด้วย เนื่องจากทางพระมหาสุนทร นั้นได้ไม่เคยแจ้งให้ ชาวบ้านหนองกระดี่นอกทราบเลย ว่า มาเป็นเจ้าอาวาสวัด และก่อนหน้านั้นทางชาวบ้านก็ได้มีการประชุม และมีการประชาคมกันแล้ว ไม่เอาพระมหาสุนทร มาเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งวันนั้น จู๋ ๆ พระมหาสุนทร มาโดยที่ไม่แจ้งอะไร มาประกาศว่าเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกระดี่นอก จึงสร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านจึงได้เกิดอารมณ์ และชาวบ้านหนองกระดี่นอก ต้องขอโทษชาวบ้านหนองจอก ต.หนองจอก อ.บ้านไร่ ด้วย
/////////////////////
นายพชร พัสกุล จ.อุทัยธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *