นครพนมน้ำโขงลด ชาวนาดีใจนาข้าวกว่า 3 พันไร่รอดตาย แต่ยังไม่วางใจหวั่นฝนรอบสองกระหน่ำ

วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ระดับน้ำโขงพื้นที่จังหวัดนครพนม ได้ลดระดับลงต่อเนื่อง ล่าสุดจากจุดตรวจวัดปริมาณชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองฯ อยู่ที่ 10.50 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งประมาณ 1.50 เมตร คือที่ระดับ 12 เมตร โดยตลอด 3 วันที่ผ่านมา น้ำโขงลดลงวันละประมาณ 15 -20 เซนติเมตร ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อผู้อยู่อาศัยริมแม่น้ำโขง

แต่ยังมีผลกระทบกับลำน้ำสาขาสายหลักไหลระบายลงน้ำโขงช้า เนื่องจากยังมีมวลน้ำสะสมอยู่จำนวนมาก อีกทั้งยังมีฝนตกเพิ่มในพื้นที่ โดยทางจังหวัดนครพนม ได้แจ้งเตือนเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะชายแดนติดแม่น้ำโขง 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ และ อ.ธาตุพนม ยังมีความเสี่ยงเกิดน้ำโขงหนุน อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ขณะเดียวกันในส่วนของพื้นที่การเกษตร ที่ติดกับลำห้วยกุดโดน พื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ก่อนนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงหนุน ไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงทัน จึงเอ่อล้นท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร กว่า 3,000 ไร่ ล่าสุดระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้นาข้าวพ้นวิกฤติรอดตาย เนื่องจากระบายลงน้ำโขงทัน แต่จะมีบางส่วนที่ได้รับความเสียหาย จากกรณีถูกน้ำท่วมขังนานกว่า 2 สัปดาห์ โดยพื้นที่ดังกล่าวยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมซ้ำ เนื่องจากมีแนวโน้มฝนตกลงมาต่อเนื่อง อีกทั้งระดับน้ำโขงยังมีระดับสูงอยู่ หากได้รับผลกระทบน้ำเอ่อท่วมรอบสอง อาจได้รับความเสียหายทั้งหมด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *