11-9-66ลอดถนนใต้ดิน บ้านนาตาโพ’มหัศจรรย์หนึ่งเดียวของจังหวัดอุทัยธานีช่วงวันหยุด นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอบ้านไร่ จ.อุทัยธานี องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบึง พร้อมนางอำพันธ์ อำพราง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านนาตาโพ ได้นั่งรถลากชมถนนรอดใต้ดินเป็นความมหัศจรรย์หนึ่งเดียวของจังหวัดอุทัยธานีและประเทศไทยที่ไม่เหมือนใครและไม่มีที่ไหนเหมือน ทีธรรมชาติสร้างขึ้นมาเองหลายสิบปี

โดยทุกคนได้นั่งรถราก ออกจากบ้านนาตาโพ เพื่อไปชม ถนนใต้ดิน ที่เขาบอกว่า เป็นอันซีนหนึ่ง ของถนนสายเดียวที่ไม่เหมือนใคร เพราะเป็นได้ทั้งคลองและถนน แถมยังเป็นถนนใต้ดินอีกด้วย ฉงนกันไม่ได้ไม่นาน รถราก พาเราออกจากหมู่บ้านมุ่งตรงไปที่ถนนสายอันซีนที่ว่านี้ ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านราว 500 เมตร จากทางระนาบเดียวกัน แต่ไปๆ มาๆ เหมือนมีกำแพงมาขนาบข้าง สูงขึ้น เลื่อยๆ บางช่วงอยู่สูงท่วมหัวทีเดียว ถนนสายนี้ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านอาศัยใช้ลำเลียงพืชผลทางการเกษตรออกมาจากไร่ แต่พอถึงช่วงฤดูน้ำหลาก น้ำก็จะไหลมาตามถนนสายนี้กลายเป็นคลองไป รอจนน้ำแห้งก็สามารถใช้สัญจรไปมาได้อีกครั้ง จะว่าไปมันก็คือเส้นทางไหลของน้ำ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินั่นเอง แต่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีกทาง

ถนนใต้ดิน บ้านนาตาโพ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ความมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยา ไม่มีใครสร้าง-ไม่มีใครขุด-ไม่ต้องเข้าโครงการถนนปลอดฝุ่นให้สิ้นเปลืองงบประมาณ เกิดจากการทรุดตัวของพื้นดินที่ทรุดตัวลงจากการกัดเซาะของน้ำที่ไหลผ่าน ตามเส้นทางน้ำไหลเป็นระยะเวลานานต่อเนื่องทำให้ดินทรุดตัวลงตามลำดับ พื้นดินบริเวณที่ถูกน้ำกัดเซาะ ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่องจนต่ำกว่าระดับพื้นดินปกติกลายเป็นช่องขนาดใหญ่ที่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ สองข้างทางที่ผ่านไม่ค่อยมีบ้านพักอาศัยมีแต่ต้นไม้สูงๆ ต่ำ ๆ สลับกับป่าละเมาะ จนมาถึงทางเดินข้างหน้าเป็นดินสีแดงๆ เวลาเงยหน้าดูกำแพงดิน ที่สูงขนานไปกับพื้นถนนทั้ง ๒ ข้าง พื้นถนนที่เราเดินเหมือนมีคนขุดให้เป็นหลุมลึกลงมา สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่ มันคือถนนลอดใต้ดินที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ชาวบ้านบอกว่าช่วงหน้าน้ำ – ถนนเส้นนี้ถูกน้ำท่วมกลายเป็นคลอง น้ำจะไหลแรงและเร็วเข้าสู่หมู่บ้าน ทำให้เกิดความเสียหายบางประการ แต่หลังน้ำลดมันกลับมาเป็นถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรไป-มาเหมือนเดิม
ซึ่งจุดไฮไลน์ บริเวณทางสามแยก นักท่องเที่ยวมาต้องมาถ่ายรูปบริเวณนี้ ที่สวยงาม นักท่องเที่ยวท่านได้ที่ต้องการเข้ามาเที่ยว สามารถติดกับนางอำพันธ์ อำพราง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านนาตาโพ ต.บ้านบึง เบอร์โทร 081-9710521 หรือองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบึง
เสียงให้สัมภาษณ์ นางอำพันธ์ อำพราง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3
เสียงให้สัมภาษณ์ นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอบ้านไร่ จ.อุทัยธานี
//////////////////
นายพชร พัสกุล จ.อุทัยธานี/ฅนข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *