“บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เส้นทางไม่ง่ายบนเก้าอี้ ผบ.ตร. คนที่ 14

“บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ฉายาโรโบคอปสายบุญ ขึ้นแท่น ผบ.ตร. คนที่ 14 โดยที่ประชุม ก.ตร. มีมติ 9:2 ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนายกฯ ได้เดินทางกลับทันที ไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน แม้ก่อนหน้านี้มีศึกสีกากี แต่อดีตนายตำรวจประเมินว่า หากบิ๊กต่อผงาดก้าวขึ้นมาบนเก้าอี้สูงสุดในยุทธจักรสีกากี จะไม่ใช่งานง่าย ถือเป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งสำคัญ

วันนี้ 27 ก.ย. 66 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่ประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ในการคัดเลือก ผบ.ตร. คนใหม่ โดยมีชื่อ แคนดิเดตทั้ง 4 คน เพื่อเสนอชื่อในการพิจารณา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ อาวุโส ลำดับ 1 ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ที่ประชุม ก.ตร.ใช้เวลาประมาณ 40 นาที จนได้ข้อสรุปแต่งตั้งพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร.ที่มีประสบการณ์ในการทำงานสืบสวนสอบสวน งานป้องกันปราบปราม โดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอชื่อ เข้ามารับตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 14

แต่จะมีปัญหาในระบบการบริหารงานช่วงแรก ต้องจับตาดูว่า พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ให้ตรวจสอบว่ามีการชี้นำในที่ประชุม ก.ตร. หรือไม่ภายใน 30 วัน

ขณะเดียวกันก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า เส้นทางบิ๊กต่อ ที่ไม่ผ่านระบบนักเรียนเตรียมทหาร อาจเป็นประเด็นสำคัญในการคุมกำลังพล โดย พล.ต.ต.สุพิศาล มองว่า บิ๊กต่อ มีลูกน้องอยู่ในสายงานเดิมแล้ว จึงไม่ใช่ปัญหาในการจัดการ ถ้าบิ๊กต่อ ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด มีแนวโน้มว่า “พลตำรวจโท สำราญ นวลมา” จะเข้ามาช่วยงานในตำแหน่งสำคัญ

สิ่งที่ต้องจับตาต่อจากนี้ หากมีการแต่งตั้งนายตำรวจ จะเห็นถึงความชัดเจน โดยเฉพาะกรณีบิ๊กโจ๊ก ที่สังคมจับตาประเด็นนี้อยู่

“บรรยากาศประชุม ก.ตร. วันนี้มีความเคร่งเครียดตั้งแต่ก่อนเริ่มประชุม โดยในที่ประชุมย่อยแบ่งเป็นสองวง ใช้เวลาพิจารณาเกือบชั่วโมง ก่อนเริ่มประชุมใหญ่ โดยมีนายกฯ เป็นประธานนั่งหัวโต๊ะ”

เบื้องต้นได้บอกกับบิ๊กต่อ ไว้บ้างแล้วว่า เรื่องที่ต้องเร่งทำคือ การดูแลนายตำรวจชั้นประทวน อย่างน้อยก็ไม่อยากให้ลูกน้องเอาเงินเดือนตัวเองมาใช้ในการทำงาน ควรมีการจัดการเครื่องมือ อำนวยความสะดวก โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรจัดหาให้เพียงพอกับความต้องการของกำลังพล

ด้วยการทำงานของบิ๊กต่อ ที่ได้รับฉายาว่าตำรวจนักบุญ น่าจะดูแลนายตำรวจชั้นผู้น้อยได้ดี มีจุดเด่นด้านการออกตรวจในหลายพื้นที่ ถ้าขึ้นไปยังตำแหน่งสูงสุด หากมีการเลือกใช้นายตำรวจที่เหมาะสมกับงาน จะช่วยให้งานผ่านไปอย่างราบรื่น.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *