นครพนม/แถลงข่าวการตรวจยึดรถยนต์จำนวน 2 คัน และเรือกีบเพลายาว จำนวน 4 ลำ ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าจะมีการลักลอบนำรถยนต์ออกนอกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย บริเวณบ้านยางนกเหาะ ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม.

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณหน้าสโมสรสัญญาบัตรหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พ.ต.อ.(ญ) จิรนันท์ ธนสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานนครพนม นายอังกูร อังคะเจริญ ผอ.ส่วนควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร ด่านศุลกากรนครพนม พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ถาวร ถาวรบุตร ผกก.ฝอ.ภ.จว.นครพนม และ ร.ต.ต.ถาวร อย่างสวย รอง.ผบ.มว.ตชด. 2371 ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดรถยนต์จำนวน 2 คัน และเรือกีบเพลายาว จำนวน 4 ลำ ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าจะมีการลักลอบนำรถยนต์ออกนอกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย บริเวณบ้านยางนกเหาะ ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
โดยหลังรับแจ้ง ผบ.นรข. ได้สังการให้ น.อ. กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตนครพนม) พร้อมด้วย น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ หัวหน้าสถานีเรือนครพนม ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงตรวจสอบข่าว พร้อมจัดชุดลาดตระเวนทางบกเข้าทำการวางกำลังซุ่มตรวจสอบพื้นที่ กระทั่งเวลา 18.50 น. ของวันที่ 6 ตุลาคม 2566 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบความผิดปกติมีเสียงเครื่องยนต์เรือกีบเพลายาวแล่นมาใกล้กับบริเวณที่ได้รับแจ้ง จากนั้นทำการประกอบเรือต่อกันเป็นลักษณะแพ กระทั่งเวลาประมาณ 23.45 น. เรือที่ประกอบเสร็จแล้วได้แล่นลงมาทางทิศใต้และเข้าจอดบริเวณลานปูนบ้านยางนกเหาะ ขณะเดียวกันในเวลา 00.15 น.เจ้าหน้าที่ที่ซุ่มอยู่ก็ได้ตรวจพบว่ามีรถยนต์ จำนวน 2 คัน คือ รถยนต์ ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น FORTUNER สีบรอนซ์เงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และรถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น REVO สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 2 ฒฮ 3150 วิ่งเข้ามาจอดบริเวณริมฝั่งที่มีเรือกีบเพลายาวประกอบเป็นแพ ลอยลำรออยู่ ไม่นานกลุ่มบุคคลที่อยู่บนรถและอยู่ที่เรือก็ลงมาช่วยกันจัดเตรียมบันไดเหล็กเพื่อจะให้รถวิ่งขึ้นเรือ เมื่อเห็นดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการประชิดระยะและแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าเปิดทางแล้ววิ่งหลบหนีหายไปในความมืดด้วยความรวดเร็วและชำนาญในพื้นที่ ประกอบกับเป็นช่วงที่ฝนกำลังตกลงมาหนักทำให้เจ้าหน้าที่ไม่อาจติดตามกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทัน จึงได้ย้อนกลับมาตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดและร่วมกันทำบันทึกตรวจยึดของกลางทั้งหมดในข้อหาไม่นำเข้า – ส่งออกโดยผ่านพิธีการศุลกากร พร้อมนำส่ง สภ.ท่าอุเทน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาเจ้าของรถ และกลุ่มบุคคลที่กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป//ฅนข่าว


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *