24-12-66 ร้านกาแฟอนิจจังคาเฟ่ พร้อมโรงทานกินฟรีนักท่องเที่ยวนับร้อยคน กินแล้วได้บุญร่วมสร้างหลังคาโบสถ์ช่วงวันหยุดนักท่องเที่ยวแห่ชมความงามโบสถ์รากไม้ตะเคียนวัดดังอุทัยธานี ชมงานแกะสลักพุทธประวัติมูลค่ากว่า 100ล้าน หลังชมความงามแล้วเสร็จทางวัดมีโรงทานให้นักท่องกินฟรี

นักท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางเข้าชมพระอุโบสถรากไม้ มูลค่า กว่า 100 ล้านบาท สวยงามที่สุดในประเทศไทย ที่ใช้รากไม้ตะเคียนทอง ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ รากไม้กันเกรา มาตบแต่ง เกาะสลักพุทธประวัติอย่างสวยงาม พร้อมกราบไหว้ไม้ตะเคียนเกาะสลักเจ้าแม่กวนอิม กับขึ้นยอดเขาถ้ำประทุน กราบไหว้รอยพระพุทธบาท ชมทิวทัศนียภาพ ด้านบนเขาสวยงาม ลงมาจากเขากราบไหว้ตะเคียนยักษ์ นั่งน้ำตกแบบธรรมชาติ เย็น ณ วัดเขาถ้ำประทุน หมู่ที่ 12 ตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
ในช่วงวันหยุดยาว หรือเสาร์ อาทิตย์ จะมีท่องเที่ยวจำนวนมาก มาหลากหลายพื้นที่ และ กรุ๊ปทัวร์จากรุงเทพ พอมาถึง ก็จะเป็นเวลาใกล้เที่ยง และบ้างคนมาเที่ยวยังไม่ครบ แล้วต้องรีบออกจากวัดไป เพื่อไปรับทานอาหาร ทางคณะกรรมการววัด จึงเร่งเห็นตรงนี้ จึงได้มีแนวคิดจัดร้านกาแฟขึ้น ใช้ชื่อว่า ร้านกาแฟอนิจจัง โดยมีจะมีกาแฟหลากหลายชนิดไว้บริการเช่น กาแฟสด ร้อน เย็น เอสเปรสโซ่ คาบูชิโน มอสค่า ลาเต้ ดเมริกาโน โกโก้ ชาเขียว ชามะนาว นมเย็น โอวัลติน เป็นต้น ราคาแก้วละ 40 บาท เนื่องจากต้นทุนสูงทางวัดจึงขอเก็บเงินส่วนนี้

ในส่วนเรื่องอาหารต่าง พร้อมก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด ที่ลูกค้าท่านได้ประทานต่างติดใจ ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น เย็นตาโฟ ทางวัดได้จัดเป็นโรงทานไม่คิดเงิน และท่านได้ประสงค์ที่จะทำบุญต่อยอดให้ในวันพรุ้งนี้สามารถนำเงินไปยอดได้ที่ตู้บริจาคทีทางวัดตั้งไว้ โดยหักค่าช้าจ่ายทั้ง หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำเงินไป สมทุนไปมุ้งหลังคาอุโบสถ์ ที่ยังไม่แล้วเสร็จ และอื่น ๆ ภายในวัด ที่ยังขาดปัจจัยอีกจำนวนมาก ท่านได้เขามาเที่ยวในวัดเขาถ้ำประทุน เชินเข้ามาใช้ปริการได้ กินกาแฟ ก๋วยเตี๋ยว ถือว่าท่านได้บุญ ในร้านกาแฟอนิจจัง

ตามประชาชนทราบข่าวตามสื่อต่าง ๆ ว่าที่วัดเขาถ้ำประทุน นั้นมีจุดท่องเที่ยวหลายจุด พร้อมกับแนะนำจุดท่องเที่ยวภายในวัด โดยไฮไลท์บนยอดเขาถ้ำประทุน ที่มีมณฑป ครอบรอยพระพุทธบาททางด้านเท้าขวา ของพระพุทธเจ้าไว้
ชมพระอุโบสถ สร้างด้วยรากไม้หลายชนิด และมีมูลค่าสูงกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งผิดแปลกกว่าพระอุโบสถตามวัดต่าง ๆ ในเนื้อที่ของวัดกว่า 200 ไร่ พร้อมกับกราบไหว้พระประธาน ที่แกะสลักด้วยไม้ตะเคียนทองที่มีอายุกว่าก่อน กรุงศรีอยุธยา และยังมี ตอไม้ตะเคียนแกะสลักเป็นปริศนาธรรม ได้ชมการนำไม้แกะสลักไม้ตะเคียนทอง ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ และ ไม้ อื่นๆ แกะสลักตามลวดลายต่าง ๆ มาให้นักท่องเที่ยวเขียนชื่อบรรพบุรุษที่เสียชีวิตแล้ว ติดหลังไม้แกะสลักเพื่อนำไปติดบนฝาหลังคาโบสถ์ เสาไม้สักขนาดใหญ่ โดยเกาะเป็นเป็นภาพพุทธประวัติ ต้นหนึ่งมีมูลค่าหลายแสนบาท ส่วนอื่น ๆ นั้นได้นำเศษไม้ต่าง ๆ มาเกาะเป็นรูปพระเกจิดัง พร้อมกับรูปหลวงพ่อพุทธชินราช โดยใช้เครื่องกัด และแกะสลักควบคุมด้วยระบบ C N C คอมพิวเตอร์ พร้อมกับมีการจำหน่ายให้กับญาติโยมที่มาเข้าชมไปกราบไหว้ หรือนำไปเป็นของขวัญปีใหม่ ให้ญาติผู้ใหญ่ หรือในงานพิธีต่าง ๆ เพื่อหารายได้เข้าวัดทียังใช้ปัจจัยในการมุ่งหลังโบสถ์ตะรางเมตรละ 100 บาทได้อีกด้วย

นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวก่อนเดินขึ้นยอดเขา แวะกราบไหว้รูปเกาะสลักของเจ้าแม่กวนอิม ด้วยไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในศาล ติดกับทางขึ้นบันไดปูน 700 ขั้น เพื่อขึ้นไปยังมณฑป บนยอดเขาถ้ำประทุน ที่ครอบรอยพระพุทธบาททางด้านเท้าขวา ของพระพุทธเจ้าไว้ เพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนพระพุทธบาทด้านเท้าซ้าย นั้นทางเจ้าอาวาสนั้นได้พบแล้ว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ไปอีก 2 กิโลเมตร แต่ยังขาดปัจจัย ไปบูรณะ

หลังจากที่ลงมาจากยอดเขาแล้ว มานั่งพักผ่อนที่น้ำตกแบบธรรมชาติ หน้าศาลาพระอุโบสถรากไม้ ใต้ต้นแบบธรรมชาติ นั่งมองยอดเขา เดินผ่านสะพานมังกรเงิน มังกรทอง พอหายเหนื่อย ขากลับบ้านแวะกราบไหว้ เจ้าแม่ตะเคียนทรายทองศรีประภาไพ มีความยาวถึง 18 เมตร ลำต้นประมาณ 6.70 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เมตร โดยทางวัดได้นำมาจากภาคใต้ เพื่อนำมาเกาะเป็นรูปพุทธประวัติ ที่ตั้งตระงานอยู่หน้าวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวขอพร ขอโชคลาภ ที่มีชาวบ้านต่างถูหวยกันมาหลายงวดติดต่อกัน
////////////////////////
นายพชร พัสกุล จ.อุทัยธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *