จ.อุทัยธานี ผู้การ จ.อุทัย ฯ พร้อมผู้ร่วมงานตะลึงเจอควายราคา 10 ล้าน ในงานแถลงข่าว “เทศกาลควายไทยอุทัยธานี” ครั้งที่ 12

เวลา 16.00 น.วันที่ 27 กุมภาพันธ์  2567 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี  พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ ศักดิ์สมบูรณ์ ผบก.ภจ.ว.อุทัยธานี นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี  นายประสงค์  เรืองสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี นายกฤษฎา ซักเซ็ค นายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย ณ.อาคารอเนกประสงค์ (โดม) เขื่อนวังร่มเกล้า อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี

โดยภายงานแถลงข่าว นายกฤษฎา ซักเซ็ค นายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย เจ้าของได้นำเจ้าบิ๊กอุทัย มูลค่า ราคา 10 ล้านบาท พร้อมกับ ควายเจ้าเพิ่มโชค ของหมออาดฟราม์ มาโชว์ในแถลงข่าว สร้างความตะลึงให้ พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ ศักดิ์สมบูรณ์ ผบก.ภจ.ว.อุทัยธานี และผู้ร่วมงาน   

ด้านนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า สำหรับจังหวัดอุทัยธานีแล้ว “ควาย”นับได้ว่าเป็นสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญ ๑ ใน ๓ นอก  จากข้าวและปลาแรด การจัดงานเทศกาลควายไทยอุทัยธานีจะส่งผลให้เกษตรกรหันมาสนใจในอาชีพการเลี้ยงควายมากขึ้น เพิ่มรายได้ เพิ่มองค์ความรู้ สร้างมูลค่าเพิ่มจากควายสวยงาม รวมทั้งพัฒนาพันธุ์ควายให้ดียิ่งขึ้นไป อัตลักษณ์ของควายอุทัยธานีคือ ลำตัวใหญ่ ยาว ลึก สูง และหนา ประกอบกับในอดีต การเลี้ยงควายเป็นแบบไล่ต้อนจึงมีโอกาสได้รับการผสมพันธุ์และถ่ายทอดลักษณะ ทางพันธุกรรมจากควายป่าในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้งมาด้วย เกษตรกรผู้เลี้ยงควายโดยทั่วไปจึงมีความต้องการควายจากจังหวัดอุทัยธานี และหรือนำน้ำเชื้อมาพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ควายของตนเอง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

จากการสำรวจข้อมูลเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ จำนวนกระบือ ปริมาณผลผลิตและมูลค่ารวมของกระบือ ในปี 2566 ของจังหวัดอุทัยธานี พบว่ามีเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ จำนวน  2,906 ราย จำนวนกระบือ 32,576 ตัว ปริมาณผลผลิตรวม 11,524 ตัว

คิดเป็น กระบือสวยงาม 408 ตัว กระบือทั่วไป 11,116 ตัว มูลค่ารวม 402.70 ล้านบาท คิดเป็น กระบือสวยงาม 40.80 ล้านบาท กระบือทั่วไป 361.90 ล้านบาท ตามลำดับ

คิดเป็นมูลค่ารวมที่สูงกว่าในปี ๒๕๖5 ถึง 6.26 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑.58

ด้านนายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี  กล่าสว่า สืบเนื่องจากผลที่ได้รับจากการจัดงานเทศกาลควายไทยอุทัยธานี จำนวน  11 ครั้ง ที่ผ่านมา ช่วยกระตุ้นยอดการซื้อขายกระบือสวยงามและน้ำเชื้อแช่แข็งกระบือพ่อพันธุ์ดี ให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการยกระดับ พัฒนาและปรับปรุงพันธุ์กระบือของเกษตรกร ทำให้ลูกกระบือที่เกิดมามีมูลค่าสูง

วัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกร ผู้สนใจ ได้พบปะ เรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ข้อคิดเห็นต่างๆร่วมกันรวมทั้งพบปะกับปราชญ์ด้านกระบือ และผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อยกระดับและพัฒนาพันธุ์กระบือของประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้นไป กำหนดการจัดงาน“เทศกาลควายไทยอุทัยธานี” ครั้งที่ 12

จัดให้มีขึ้นในวันที่ 9 – 10 มีนาคม 2567 ณ บริเวณแก้มลิงเขื่อนวังร่มเกล้า จังหวัดอุทัยธานี ภายในงานจัดให้มีการประกวดกระบือ ประกอบด้วยการประกวดกระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง (เฉพาะกระบือในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี)  จำนวน 16 รุ่น การประกวดกระบือทั่วไป จำนวน 16 รุ่น และการประกวด 2 การประกวดกระบือแกรนด์แชมป์ (Grand Champion) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน ๔ ถ้วย  ประกอบด้วย กระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง เพศผู้  เพศเมีย และกระบือทั่วไป เพศผู้ เพศเมีย ตามลำดับ นอกจากนั้น สมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย ยังจัดให้มีการประกวดควายยักษ์ ชิงถ้วยรางวัล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ท่านชาดา ไทยเศรษฐ์) ในวันที่ 9 มีนาคม 2567 หลังเสร็จสิ้นการประกวดกระบือลุ่มน้ำสะแกกรัง แกรนด์แชมป์ ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับกระบือ การจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์สินค้า OTOP เป็นต้น ในภาคกลางคืนจัดให้มีงาน “Buffalo Night”

////////////////////////

นายพชร  พัสกุล จ.อุทัยธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *