อุทัยธานี ชาวบ้านขุดจอมปลวกขนาดใหญ่นำผึ้งชันโรงออกมาที่หายาก ด้านสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ สมัยโบราญป้องกันไฟ คุณไสยมนต์ดำ มหาอุด แคล้วคลาด สารพัด 108 เมตตามหานิยมเป็นที่ต้องการ ผู้ทีสร้างวัตถุมงคล 

เมื่อเวลา 08.30น.วันที่ 11 มีนาคม 2567 ผู้สื่อได้รับแจ้งจากนางเหรีญ มณีจินดา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ทุ่งนางาม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ว่าที่บ้านเลขที่ 86/2 หมู่ 19 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี มีการขุดจอมปลวกขนาดใหญ่ซึ่งมีผึ้งชันโรง เป็นผึ้งทีหายาก และมีราคาแพง ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว

พบกับนางนาถถาพร วงษ์ดรมา เจ้าของบ้าน นางเหรีญ มณีจินดา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 พร้อมกับเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล พร้อมชาวบ้านกำลังสาระวน ช่วยกันใช้เสียบแซะตามรู ของจอมปลวกขนาดใหญ่  นำก้อนดำ ๆ น้ำผึ้งชันโรงที่เป็นก้อน ๆ ออกมาจากรู เป็นจำนวนมาก มาใสกล่องไม้ ที่เตรียมไว้

ด้านนางนาถถาพร วงษ์ดรมา เจ้าของบ้าน กล่าววว่า ซึ่งก่อนหน้านั้น เมื่อ 20 ปีทีผ่านมา ตนเองได้มาปลูกบ้านบริเวณนี้  ได้มีจอมปลวกขนาดใหญ่ข้างรั่วบ้าน  ตนเองสังเกต เห็นมีรู เป็นหลอดโผล่ออกมาจากจอมปลวก มีตัวผึ้งชันโรง บินเข้าออกรู้  จำนวนมากไม่ทำร้ายใคร่ ๆ  ก็อนุรักษ์ไว้ไม่ให้ใคร่มาขุดจอมปลวก หลังจากนั้นได้นำตัวนางพญาผึ้งชันโรงตัวใหญ่  ที่ใสแก้วไว้ให้ผู้สื่อข่าวดู

ซึ่งตนเองทราบสรรพคุณ และมีความตั้งจะนำขึ้นมาเลี้ยง ซึ่งบริเวณนี้เข้าทำไร่ และกลัวเข้าจะฉีดสารเคมี กลังผึ้งชันโรงตาย จึงได้บอกลับเพื่อนบ้านมาช่วยกันขุด นำตัวผึ้งชันโรง  ออกมาใสกล่องเพื่อหาวิธีเลี้ยงต่อ

ในด้านสรรพคุณ นั้นทราบมาเป็นยาอายุวัฒนะ และ น้ำหวานนั้นสามารถเป็นยาไวอาก้า และชูกำลังได้เลย

 ในส่วนด้านอาถรรพ์ลี้ลับ นั้นทราบมาว่าผึ้งชันโรงโบราณถือกันว่าเป็นของอานุภาพดี ทางป้องกันไฟ กันคุณไสยมนต์ดำ มหาอุด แคล้วคลาด สารพัด 108 เมตตามหานิยม ดั้งนั้น หากผู้ใดได้ครอบครองวัตถุมงคลที่ประกอบขึ้นด้วยชันโรงก็นับได้ว่าผู้นั้นได้ครบถ้วนแล้วซึ่งของที่มีคุณวิเศษและเมตตามหานิยม

คือชันโรงบนต้นไม้และ ชันโรงใต้ดิน ซึ่งชันโรงใต้ดินเป็นของอาถรรพณ์ ปกติชันโรง ใต้ดินอยู่ที่ไหนที่นั่นจะไม่ไหม้ไฟ ชันโรงใต้ดินมีอิทธิคุณ ตามธรรมชาติเป็นมหาอุด กันไฟ กันคุณไสยได้ ในทางวิทยาศาสตร์ก็ให้ความยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันเลย คนโบราณ จึงนำ ชันโรง ใต้ดิน มาปิดปากเบี้ยไม่ให้ปรอทหนี ความจริงชันโรงเป็นชื่อของแมลงชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลผึ้ง มีขนาดลำตัวเล็กกว่าและไม่มีเหล็กในในตัวเอง นิสัยเป็นมิตร ไม่ดุร้าย มีวิถชีวิตคล้ายคลึงกับผึ้ง เช่น มีนางพญา มีชันโรงงาน และมีชันโรงตัวผู้สามารถผลิตน้ำหวาน และขยายเผ่าพันธุ์ ในลักษณะ เช่นเดียวกันกับผึ้ง ในสมัยโบราณเราสามารถพบตัวชันโรงได้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

การทำชันโรงประกอบขึ้นเป็นวัตถุมงคลนั้นถือว่าเป็นพิธีกรรมที่สืบทอดมาแต่โบราณ ผู้ทำจะต้องทรงวิทยาคุณแก่กล้า และรู้จักวิธีการ หา  ชันโรง ที่นิยมใช้กันมาแต่โบร่ำโบราณจะเป็นชันโรงใต้พื้นดิน โดยจะต้องเริ่มสังเกตโพรงบนพื้นดินที่ยื่นขึ้นมาเป็นรูปกรวย ซึ่งตรงกลางจะกลวง กรวยดินนี้จะกระจัดกระจายอยู่ในละแวกเดียวกันหลายกรวย ซึ่งก็คือทางเข้าออกของตัวชันโรงที่อยู่ใต้ดิน ให้สังเกตบริเวณใกล้ๆ กันนั้นมักจะมีจอมปลวกขึ้นอยู่ด้วยโบราณจารย์นิยมนำชันโรงมาอุดก้นพระชัยวัฒน์ พระกริ่ง เนื่องจากคติความเชื่อว่าชันโรงเป็นตัวช่วยป้องกันไม่ให้วัตถุที่ลงอาคม เม็ดกริ่ง กระดาษสาเขียนยันต์ ผงใบลาน พระคาถา ที่คณาจารย์ทำพิธีและบรรจุไว้ในพระกริ่ง พระชัยวัฒน์ ตลอดจนวัตถุมงคลอื่นๆ หลุดออกไปจากวัตถุมงคลหรืออุดปรอทในเบี้ยแก้ เบี้ยจั่น

////////////////// สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี นายพชร พัสกุล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *