อุทัยธานี สภาพอากาศร้อน-น้ำแล้งชาวบ้านขาดน้ำอุปโภค บริโภคขยายวงกว้างหลายตำบล กระทบฟาร์มวัวควายของชาวบ้านเร่งเติมน้ำลงสระน้ำลดอาการหงุดหงิด วอนผู้ว่า จ.อุทัย ฯ ช่วยเหลือด่วน 

ชาวบ้านอำเภอบ้านไร่ อำเภอห้วยคต  ไม่เจอฝนมานาน พืชไร่ หญ้าเริ่มแห้งตาย ชาวบ้านเริ่มขาด น้ำอุปโภค บริโภค น้ำบ่อเริ่มแห้งขอด ไร้แหล่งอาหารแหล่งน้ำให้วัว ควาย ส่งผลควายหงุดหงิด

วันที่ 2 พ.ค. 67  พื้นที่อำเภอบ้านไร่ อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี ชายป่าห้วยขาแข้ง  ได้ประสบกับสภาพอากาศร้อนจัดที่ 40-43 องศาเซลเซียส แถมฝนไม่ตกแล้งยาวนาน ส่งผลให้ประชาชน ได้รับความเดือนร้อน ขาดน้ำอุปโภค บริโภค หลายอำเภอ ตำบลในเขตพื้น จังหวัดอุทัยธานี  เนื้องจากแหล่งน้ำธรรมชาติต่าง ๆ ก็แห้งลงอย่างรวดเร็ว

เริ่มส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย ทำให้ไม่มีหญ้ากินเป็นอาหาร และน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติต่าง ๆ ก็แห้งลงอย่างรวดเร็ว ทำให้แหล่งอาหารของวัว ควาย ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ขาดแคลนโดยเฉพาะพื้นดินแห้งแล้งแตก ระแหงจนต้นหญ้าไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่ใกล้เคียงก็แห้งขอด แหล่งน้ำที่ จะให้วัวควายกินก็แห้งขอด ทุกพื้นที่  โดยไม่สามารถทีจะนำแหล่งน้ำที่อื่นมาให้สัตว์ได้ ควายกิน ประกอบกับอากาศร้อนบางครั้งทำให้ควายหงุดหงิด  สระน้ำที่แห้งขอดเหลือแต่ดินและสภาพอากาศร้อนจัดอย่างนี้ทำให้ ควายที่เลี้ยงไว้หงุดหงิดง่าย เพราะว่าน้ำในสระไม่มีน้ำให้กิน และให้ลงไป เล่นน้ำคลายความร้อน

จากการสอบถามนายสุทิน คณทา บ้านเลขที่ 23 หมู่ 10 ต.ห้วยคต อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี เจ้าของฟาร์มควาย จากที่ได้เกิดปัญหาภัยแล้งอย่างนัก  ในรอบหลายสิบปีที่ตนเองไม่เคยเจอ  ทำให้เกิดผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงของตนมาก  โดยเฉพาะควาย ที่ตนเลี้ยงไว้ประมาณ 55 ตัว ไม่มีหญ้าสดให้ควายกิน ต้องหาหญ้าแห้งฟางข้าวที่เหลือตามท้องนา และใบไม้ใบหญ้าตามริมคันคลองและข้างถนนเป็นอาหารไปพลางๆ ก่อน โดยจำเพราะน้ำที่ต้องนำมาให้ควาย ทีต้องน้ำมาใสสระ และให้ควายกิน ตนเองจึงไม่รู้ทำอย่างไร จึงร้องขอไปยังสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี (ไทยเศรษฐ์)  เพื่อขอรถน้ำมาให้ควายกิน และเติมลงสระน้ำ เพื่อให้ควายลงไปนอน ลดอาการหงุดหงิด  ซึ่งตนเองไม่เคยเจอสภาพอากาศร้อนแบบนี้ และทีทราบมาฟาร์มวัว ควาย หลายพื้นที่ นั้นเประสบปัญหาภัยแล้ง เช่นกัน ทั้งควายทั้งคนที่จะอดน้ำ  จึงวอนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ลงมาดูแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านที่เดือนร้อนกันหลายอำเภอ 

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวรายจากการสอบถามชาวบ้านอำเภอบ้านไร่ ต่างระบุตรงกันว่า ปีนี้ภัยแล้งรุนแรงหนักกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำในสระไม่มีเหลือแม้แต่นิดเดียว เหลือแต่ดินโคลนในลำห้วย ในสระ แห้งแตกระแหงอยู่ และนอกจากนี้ชาวบ้านกล่าวว่าได้ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลมาแล้วครั้งก็ไม่พบน้ำ แม้แต่นิดเดียว  จึงไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

โดยเมื่อช่วงเช้า พ.อ.ณพัชมณ์ ปกป้อง  ผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เคลือนที่  (หนึ่งห้า ) 15 อำเภอห้วยคต  นายสิรภพ นิยมเดช นายอำเภอบ้านไร่ กำนันมนูญ  ดอกกุหลาบ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี (ไทยเศรษฐ์)  องค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมรถน้ำตามหน่วยงานของ อบต.ต่าง ๆ กว่า 10คัน ได้ระดมแจกน้ำทุกพื้นที่  ในเขตอำเภอบ้านไร่ อำเภอห้วยคต  โดยจำเพราะประชาชนเขต ต.บ้านบึง ทีขาดแคลนน้ำอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ เร่งนำน้ำไปเติมให้กับหอจ่ายน้ำต่าง ๆ ตามหมู่บ้าน และสระน้ำให้ควาย  ทั่วทั่งอำเภอบ้านไร่ และห้วยคต

////////////////// สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี พชร พัสกุล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *