นครพนม หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนจังหวัดนครพนม ร่วมกันผลักดันให้เปิดบินตรงนครพนม-ภูเก็ต เพื่อรองรับการท่องเที่ยวสู่เมืองหลัก เชื่อมโยงแขวงคำม่วน สปป.ลาว

วันนี้(15 พ.ค.67) ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ศาลากลางจังหวัดนครพนม(หลังใหม่) นายวันชัย  จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครพนม(กรอ.จังหวัด) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ  ศรีพุทธา รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนจังหวัดนครพนม ผู้แทนสายการบินไทยแอร์เอเซีย ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแขวงคำม่วน สปป.ลาว และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์และแนวโน้มการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม จากผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครพนม โดยในเดือนเมษายน 2567 มีอัตราเข้าพัก 76.98 % มีรายได้ 764.51 ล้านบาท มีผู้มาเยือน 377,198 คน/ครั้ง ปัจจัยที่ทำให้อัตราการขยายตัวการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาจากมีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมมหาสงกรานต์ชายโขง ถนนข้าวปุ้น นครพนม กิจกรรมโพสต์ภาพถ่ายกับแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนในกลุ่มจังหวัดสนุก รับพัดลมมือถือตลอดเดือนเมษายน 2567 กิจกรรมบุญเดือน 5 บูชาพระธาตุนคร  มิสยูนิเวอร์ส 2023 เดือนทางมาเยือนจังหวัดนครพนม  กิจกรรมเรืองแสง ที่เมืองนครพนม และกิจกรรมเมิงเว Bike Rally 2024 ปั่นบูชา 2 พระธาตุ เที่ยวเส้นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม จ.นครพนม เป็นต้น และ โครงการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม ซึ่งมีเป้าหมายเยือนนครพนมชม 3 ที่สุด ให้จังหวัดนครพนมเป็นเมืองแห่งการพักผ่อน “พักกาย พักใจ พักความคิด” หรือ นครพนม RESTINATION สู่เมืองหลักแห่งการพักผ่อน เปิดตัวให้โลกรู้จัก เพิ่ม VALUE ให้ทุกเอกลักษณ์ มอบประสบการณ์การพักผ่อนที่สบายที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ โดยการสร้างตัว(สร้างโครงสร้างพื้นฐานมุ่งสู่เมือง Net Zero) สร้างภาพ(สร้างการรับรู้และการโปรโมท) สร้างเรื่อง(สร้างคุณค่าและเรื่องราวลงไปในผลิตภัณฑ์) สร้างชื่อ(ต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่ระดับประเทศ) สร้างโลก (ยกระดับเทศกาลระดับประเทศให้เป็นระดับโลก)

อีกทั้งที่ประชุมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ได้มีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันในการร่วมกันผลักดันสนับสนุนให้สายการบินไทยแอร์เอเซีย เปิดเส้นทางการบินข้ามภาค นครพนม-ภูเก็ต ,ภูเก็ต-นครพนม สัปดาห์ละ 2 เที่ยว เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ในการรองรับการท่องเที่ยวสู่เมืองหลัก โดยมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปสู่แขวงคำม่วน ของ สปป.ลาว ด้วย นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ขอให้สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้พิจารณาเพิ่มเที่ยวบินดอนเมือง-นครพนม และลดค่าตั๋วโดยสารให้ถูกลงด้วย.

////////////ส.ปชส.นครพนม ภาพ/ ข่าว  สุเทพ หันจรัส ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนม รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *