อุทัยธานี ชาวบ้าน 4 หมู่นับพันประเพณีไหว้ศาลเจ้าบ้านจุดประทัดได้เลข หลังไหว้เสร็จขนปืนทุกขนาดยิงสนั่นป่าตามประเพณี 

เมื่อเวลา 09.00น.วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ที่ศาลบ้านหมู่ 2 บ้านทองหลาง ต.คอกควาย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ได้มีชาวบ้านหมู่ 2 5 6 และ16 ต.คอกควายประชาชนนับพันคนได้นำ หมู จำนวน 2 ตัว ผ่าอก พร้อมเป็ดไก่ ไข่ เหล้าขาว ดอกไม้ธูปเทียนมาประกอบพิธี ไหว้ศาลเจ้าพ่อเขาเขียว เจ้าพ่อตีนเดียว ทีชาวบ้านนับถือเคยประกอบพิธี เป็นประเพณีมาทุกปี  โดยภายในงานกลางคืน จัดให้มีการแสดงดนตรี หนัง

หลังจากทีประกอบพิธีไหว้แล้วเสร็จ  ได้มีการจุดประทัด จำนวน 1 หมื่นนัด 5 พันนัด เพื่อขอเลข ของเจ้าพ่อเขาเขียว เจ้พ่อตีนเดียว ได้เลข 773 – 29 -60-688  ชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างได้นำโทรศัพท์มาถ่ายรูป หางประทัด เพื่อนำเลขไปเสียงดวงในงวดที่จะถึง โดยภายในงานได้มีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี นายเผด็จ นุ้ยปรี มาร่วมงานพิธีไหว้ศาลเจ้าบ้านดังกล่าว

หลังจากที่ประพิธีแล้วเสร็จ ได้มีชาวบ้านต่างได้นำอาวุธปืนสั้น ยาว ทุกชนิดทุกขนาด ต่างมายิง โดยได้หันกระบอกปืนยิงลงไปในลำคลอง ยิงสนั่นป่า ซึ่งเป็นปะเพณีเคยทำกันมาทุกปี

หลังจากนั้นชาวบ้านที่นำสิ่งมาเซ็นไหว้เจ้าพ่อเขาเขียว เจ้าพ่อตีนเดียว  หมอที่ประกอบพิธีได้ให้ประชาชนที่มาร่วมงาน ต่างให้เข้าไปหยิบในศาล โดยจำเพราะเหล้า ต่างนำกลับบ้าน

  คุณลุงวิเชียร สุวรรณศิริ ซึ่งเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านเก่าแก่ในหมู่บ้าน ได้กล่าวว่า ในวันนี้เป็นวันไหว้ผี  นั้นเกี่ยวกับความเชื้อของแต่ละบุคคล ซึ่งบ้างคนก็ไปบน ศาลเกล้า ไว้กับเจ้าพ่อ ข้าพเจ้าปีนี้ มีโชค หรือมีอุปสรรคอะไรต่าง ๆ แก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างได้  พอประสพความสำเร็จ ก็นำสิ่งของมาไหว้ที่ศาลนี้

โดยมีชาวบ้าน ทีมาร่วมงานจำนวน 4 หมู่ ได้แก่หมู่ 2-5- 6 และ16 ต.คอกควายประชาชนนับพันได้นำของเซ็นไหว้ อย่างเช่น พวกเหล้า พวกไก่ หมู หรือต่างมาเลี้ยง และหลังจากเลี้ยงแล้ว กิจกรรม ก็มีการยิงปืน การยิงปืนเป็นประเพณี นั้นมีมาแต่ก่อนแล้ว แต่ปัจจุบันนี้ การยิงปืนมีครอบเขตให้ยิง ให้ยิงลงในลำคลอง พื้นดินอย่างเดียว ไม่ให้ยิงขึ้นฟ้า //////////////// สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี พชร พัสกุล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *